Thị trường tài chính Đông Nam Á – nạn nhân chịu tác động nặng nề nhất từ dịch cúm corona

02/03/2020 07:44

Chỉ số chứng khoán Indonesia và Philippines giảm 19% so với mức đỉnh gần nhất. Chỉ số chứng khoán của thị trường Singapore hiện mất 17% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 5/2018.

Chỉ số S&P 500 có tháng điều chỉnh mạnh chưa từng có, thế nhưng một trong những nạn nhân tệ hại nhất trên thị trường tài chính của dịch cúm corona là Đông Nam Á.

Trong tuần này, các thị trường tài chính Đông Nam Á đồng loạt đón nhiều tin xấu. Các chỉ số chứng khoán Thái Lan, Indonesia và Philippines thuộc nhóm 10 thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất trong năm nay. Hoạt động bán quá mạnh đã khiến chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán Đông Nam Á giảm hơn 17% so với mức cao thiết lập vào tháng 7/2019.

Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về thương mại và du lịch, điều đó đồng nghĩa với việc virus tình trạng gián đoạn gây ra bởi virus gây ra cú sốc lớn đến nền kinh tế các nước này. Tất cả 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á coi Trung Quốc như đối tác thương mại toàn cầu. Tài khoản vốn mở không có tác dụng khi mà nỗi sợ xâm chiếm thị trường.

Chuyên gia quản lý quỹ tại Samsung Asset Management, ông Alan Richardson, nhận xét: “Thị trường đang bắt đầu tính đến sự leo thang của dịch cúm corona, từ một bệnh dịch quy mô khu vực lên bệnh dịch toàn cầu. Các thị trường chứng khoán Đông Nam Á dễ chịu tác động hơn nhiều so với các thị trường khác”.

Virus cúm corona đang lây lan nhanh chóng tại nhiều nước bên ngoài Trung Quốc. Số lượng các ca lây nhiễm tại Hàn Quốc hiện đã vượt 3.150 người, thêm nhiều trường hợp xuất hiện tại Italy, Iran và Kuwait. Trong ngày thứ Năm, Nigeria cũng xác nhận về trường hợp lây nhiễm đầu tiên tại tiểu Sahara ở châu Phi, chỉ một ngày sau khi Brazil xác nhận ca nhiễm cúm đầu tiên tại khu vực Mỹ - Latinh.

Trong tuần này, các chỉ số chứng khoán Malaysia và Thái Lan đã sụt giảm và bước vào trạng thái thị trường giảm điểm. Chỉ số chứng khoán Indonesia và Philippines giảm 19% so với mức đỉnh gần nhất. Chỉ số chứng khoán của thị trường Singapore hiện mất 17% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 5/2018. Chỉ số chứng khoán của Việt Nam giảm 27% so với mức đỉnh 2 năm trước đây.

Thái Lan thuộc nhóm những thị trường chứng khoán chịu tác động nặng nề nhất khi số lượng khách Trung Quốc sụt giảm. Cùng lúc đó, Singapore đã cảnh báo về khả năng số lượng khách du lịch có thể sụt giảm từ 25% đến 30% trong năm nay.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/vang-tien/thi-truong-tai-chinh-dong-nam-a-nan-nhan-chiu-tac-dong-nang-ne-nhat-tu-dich-cum-corona-3536670.html

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường tài chính Đông Nam Á – nạn nhân chịu tác động nặng nề nhất từ dịch cúm corona" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin