Tại sao Mỹ tấn công Syria vào lúc tiếp ông Tập Cận Bình?

08/04/2017 10:10

Chuyện đánh phủ đầu với gần 60 tên lửa lớn của Mỹ đối với Syria được cho là nhằm gây sức ép trước cuộc đàm phán về vấn đề Triều Tiên.

 Tổng thống Trump (phải) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước giờ ăn tối ở Mar-a-Lago - Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump (phải) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước giờ ăn tối ở Mar-a-Lago - Ảnh: Reuters)

Buổi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân được tổ chức trọng thị tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump.

Hai bên gia đình lẫn phái đoàn hoan hỉ chụp hình ảnh lưu niệm từ ngoài cửa vào trong.

Thậm chí trong phần phát biểu trước bữa ăn tối, ông Trump đã nói về việc “xây dựng tình bạn” giữa hai nhà lãnh đạo.

Điều này khiến nhiều nhà quan sát đặt câu hỏi bởi xuyên suốt quá trình vận động tranh cử, ông Trump luôn cực lực lên án Trung Quốc chơi không đẹp, cướp công ăn việc làm của người Mỹ.

Giới truyền thông cho biết trong cuộc gặp ngày 7-4 (giờ Mỹ), hai nhà lãnh đạo mới thực sự bàn về các vấn đề chính của cuộc gặp thượng đỉnh này.

Ngay trước cuộc gặp này, phần nhiều giới truyền thông đều nói đến thế yếu của ông Trump khi chuẩn bị bước vào đàm phán.

Nhưng rõ ràng ông đã chủ động chuẩn bị con bài tẩy đó là cú ra đòn dằn mặt trước giờ thảo luận chính thức: ra lệnh tấn công Syria bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk.

Sau bữa ăn tối ở Mar-a-Lago, ông Trump đã có cuộc họp báo để nói về quyết định phát lệnh tấn công vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria mà ông cho là có liên quan đến cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học làm thiệt mạng nhiều dân thường.

Buổi họp báo có sự hiện diện của chiến lược gia trưởng Steve Bannon, cố vấn Ivanka Trump và bà Dina Powell, nữ cố vấn mới được đưa vào Hội đồng An ninh quốc gia.

Quyết định của “tổng tư lệnh” Donald Trump được cho là rất nhanh chóng nhưng câu hỏi có thể đặt ra là tại sao vào thời điểm tiếp ông Tập?

Cuộc tiếp ông Tập chỉ kéo dài thêm sang ngày 7-4 và ông Trump hoàn toàn có thể để lùi lại thời gian tấn công Syria nếu muốn.

Các nhà quan sát cho rằng ông muốn tung bài dằn mặt Chủ tịch Trung Quốc ngay trước giờ đàm phán về vấn đề Triều Tiên.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh được cho là quan trọng này, truyền thông Mỹ đều đánh giá rằng vấn đề Triều Tiên mới là quan trọng nhất và ông Trump muốn giải quyết cho gọn chuyện đó.

Trong chuyến đi dọn đường đến Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc hồi giữa tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói "rõ ràng là cần có một cách tiếp cận khác" sau 20 năm nỗ lực ngoại giao thất bại để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Financial Times gần đây, ông Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ tự xử lý vấn đề Triều Tiên, bất kể Trung Quốc có giúp đỡ hay không.

Dù vậy các nhà quan sát vẫn cho rằng Mỹ không có nhiều lựa chọn đối với Bình Nhưỡng để bảo vệ các đồng minh thân cận của mình là Hàn Quốc và Nhật. Mọi giải pháp đều phải thông qua Bắc Kinh - đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng và có khả năng gây áp lực với Bình Nhưỡng nhiều nhất.

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử ngoại giao nước lớn lại có chuyện tung đòn mạnh ngay trong thời điểm có cuộc gặp quan trọng với một lãnh đạo cỡ Chủ tịch Trung Quốc.

Ông Trump đã làm như thế. Hẳn ông phải có ý định sâu xa của ông - người luôn tự xưng là “ông vua đàm phán”!

Ông Trump nhận lời sang thăm Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận lời mời từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Trung Quốc nhưng thời gian chưa được xác định.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc phát đi thông tin trên sau cuộc gặp và ăn tối của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc.

Bữa ăn tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago có sự hiện diện của vợ chồng ông Trump, vợ chồng Chủ tịch Tập.

Con gái ông Trump là Ivanka Trump cùng chồng Jared Kushner, cũng có mặt trong bữa tối với vai trò chính thức là cố vấn của Tổng thống Mỹ.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Tại sao Mỹ tấn công Syria vào lúc tiếp ông Tập Cận Bình?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin