Số người chết vì virus corona tăng nhanh, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu Sự kiện: Virus Corona

31/01/2020 13:35

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sau khi Trung Quốc chứng kiến số người chết do virus corona mới tăng mạnh nhất trong một ngày.

Phát biểu tại tại cuộc họp kín của Ủy ban khẩn cấp WHO tại Geneva (Thụy Sĩ) vào rạng sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, những tuần gần đây đã xảy ra đợt bùng phát dịch chưa từng có từ trước đến nay do virus corona chủng mới.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra.

Số người chết vì virus corona tăng nhanh, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP)

Ông Tedros cũng nhấn mạnh nhiều lần rằng, việc ban bố tình trạng khẩn cấp này không phải là "lá phiếu bất tín nhiệm" đối với khả năng kiểm soát dịch của Trung Quốc. Thay vào đó, điều khiến WHO quan ngại là tình trạng lây truyền virus sang các quốc gia không đủ nguồn lực để đối phó.

"Lý do chính của việc ban bố này không phải bởi những gì đang diễn ra ở Trung Quốc mà là bởi những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác. Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là nguy cơ lan truyền virus sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn hay những nước chưa sẵn sàng ứng phó", Reuters dẫn lời ông Tedros.

Chỉ trong ngày 30/1, đã có thêm 42 trường hợp tử vong được ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc - một con số cao kỷ lục, trong đó chỉ riêng "ổ dịch" Vũ Hán có 30 ca mới.

Như vậy, tổng số người chết do nhiễm virus corona hiện ở mức 213 người, toàn bộ ở Trung Quốc. Số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc là 9.356 (gồm 1.220 ca mới), nghi nhiễm là 12.167. Toàn bộ 31 tỉnh, thành, khu tự trị trên khắp Trung Quốc đã có dịch.

Số ca nhiễm toàn cầu là 9.480. Đã có ít nhất 19 nước bị lây lan virus corona mới nhưng chưa có ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Người đứng đầu WHO nói thêm: "Đa số các ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc đều là các trường hợp từng đến Vũ Hán trước đó hoặc tiếp xúc với người từng đến Vũ Hán. Chúng tôi không thể chắc chắn mức độ nguy hại nếu virus này lan truyền sang quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn".

Cùng với việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, ông Tedros cũng đưa ra hàng loạt khuyến nghị với các quốc gia nhằm đối phó với dịch bệnh lan truyền do virus corona mới, ví dụ như đẩy nhanh chế vắc xin, đánh giá lại các kế hoạch dự phòng, ngăn chặn tin giả, chia sẻ dữ liệu với WHO. Tuy nhiên, giới chức WHO cũng cảnh báo, việc hạn chế thái quá hoạt động thương mại và du lịch là không cần thiết.

Việc tuyên bố một dịch bệnh nào đó là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu" của WHO sẽ đòi hỏi các quốc gia phải đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý ngăn chặn dịch ở quy mô quốc tế. Jeremy Farrar, giám đốc tổ chức Wellcome Trust, cho rằng quyết định của WHO "chắc chắn sẽ thúc đẩy chính phủ các nước hành động tập trung bảo vệ công dân trước nguy cơ lan truyền của dịch viêm phổi do virus corona mới".

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/so-nguoi-chet-vi-virus-corona-tang-nhanh-who-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-329794.html

Bạn đang đọc bài viết "Số người chết vì virus corona tăng nhanh, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu Sự kiện: Virus Corona" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin