Qatar cận kề miệng hố chiến tranh

12/06/2017 08:31

Xung đột giữa Qatar và các nước Arab trong khu vực có thể dẫn đến một cuộc chiến. Vào thời điểm này quân Thổ tại Qatar đã tăng 4 lần.

Trả lời phỏng vấn báo ngày 10/6, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cảnh báo xung đột giữa Qatar và các nước Arab trong khu vực có thể dẫn đến chiến tranh.

Ông đề cập đến những "sự kịch tính gay gắt" trong quan hệ giữa các nước láng giềng tại vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Gabriel cho biết các cuộc đối thoại với những người đồng cấp từ Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Iran và Kuwait đã càng chứng tỏ cho những quan ngại của ông.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani khẳng định sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại quốc gia.
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani khẳng định sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại quốc gia.)

"Sau các cuộc đối thoại vừa diễn ra trong tuần, tôi đã thấy tình hình nghiêm trọng như thế nào, tuy nhiên tôi tin rằng vẫn có cơ hội để đạt được những tiến triển", ông Gabriel nói.

Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang khi hôm 9/6 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã thông qua quyết định của Quốc hội cho phép bố trí quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Al-Rayyan ở Qatar.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh quan trọng nhất của Qatar trong khu vực.

Điều này đồng nghĩa với việc số lượng binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại quốc gia vùng Vịnh sẽ tăng lên gấp 4 lần từ 94 lên 400 người.

Như vậy, nếu Qatar yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ lãnh thổ trước áp lực từ Saudi Arbia thì Trung Đông có thể rơi vào một cuộc xung đột mới.

Trước đó, ngày 5/6 Saudi Arabia cùng nhiều quốc gia khác tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp phong tỏa với lý do Qatar “tài trợ khủng bố” và “can thiệp công việc nội bộ” của các nước Arab.

Tiếp đó, ngày 9/6, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên quan Qatar vào danh sách khủng bố.

Doha gọi những cáo buộc này là vô căn cứ và các biện pháp phong tỏa chống Qatar là “không thỏa đáng".

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Qatar cận kề miệng hố chiến tranh" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin