Phe Dân chủ bác bỏ đề xuất mở đường chấm dứt đóng cửa chính phủ của TT Trump

21/01/2019 09:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/1 đã đề nghị thảo luận với các lãnh đạo Đảng đối lập về những chính sách nhập cư cứng rắn nhất của mình. Đây được coi là nỗ lực chấm dứt việc đóng cửa gần một tháng qua của chính phủ Mỹ.

Theo Reuters, để khiến phe Dân chủ thông qua ngân sách xây tường biên giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu giải pháp là không trục xuất một triệu người nhập cư.

"Tôi ở đây hôm nay để phá vỡ thế bế tắc và cung cấp cho quốc hội con đường nhằm chấm dứt đóng cửa chính phủ và giải quyết khủng hoảng ở biên giới phía nam", Tổng thống Mỹ Trump ngày 19/1 phát biểu tại Nhà Trắng.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump)

Theo đó, ông Trump đề xuất không trục xuất trong ba năm 700.000 người nhập cư trẻ không có giấy tờ (đến Mỹ khi là trẻ vị thành niên) và 300.000 người nhập cư được hưởng quy chế bảo vệ tạm thời (do chạy trốn xung đột vũ trang hay thảm họa môi trường).

Đổi lại, ông Trump yêu cầu quốc hội thông qua ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico, cùng với một số khoản ngân sách như 800 triệu USD cho hỗ trợ nhân đạo, 805 triệu USD cho công nghệ phát hiện thuốc phiện và đề xuất tăng thêm 2.750 nhân viên biên giới.

Tuy nhiên, phe Dân chủ không hài lòng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng giải pháp ông Trump đưa ra "không thể chấp nhận được", "không thể hiện nỗ lực thiện chí để khôi phục sự ổn định cho cuộc sống của người dân" và nhiều khả năng không giành được số phiếu cần thiết để được thông qua tại hạ viện hoặc thượng viện.

Phe Dân chủ muốn thảo luận về tình hình an ninh biên giới sau khi chính phủ mở cửa trở lại. “Chính Tổng thống đích thân bỏ chương trình DACA và TPS từ đầu. Việc đề nghị một số biện pháp bảo vệ trở lại nhằm đổi lại việc xây bức tường không phải là thỏa thuận”, thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer nói.

Mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và quốc hội về ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa từ ngày 22/12/2018. Ông Trump dọa sẽ đóng cửa chính phủ "nhiều tuần hoặc nhiều tháng" nếu phe Dân chủ không thông qua ngân sách xây tường biên giới.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/phe-dan-chu-bac-bo-de-xuat-mo-duong-cham-dut-dong-cua-chinh-phu-cua-tt-trump-a419204.html

Bạn đang đọc bài viết "Phe Dân chủ bác bỏ đề xuất mở đường chấm dứt đóng cửa chính phủ của TT Trump" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin