Pháp: Thủ tướng buộc phải hoãn tăng thuế nhiên liệu trước sức ép biểu tình

06/12/2018 09:01

Sau khi biểu tình leo thang trở thành vụ bạo động lớn nhất trong 50 năm qua, thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã buộc phải đưa ra thông báo sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu ít nhất 6 tháng nữa.

Thông tin được đăng tải trên Sputnik cho biết từ giữa tháng 11, các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch tăng giá xăng dầu đã diễn ra ở các nơi trên khắp nước Pháp với đỉnh điểm là cuối tuần qua khi bạo loạn đã xảy ra ở thủ đô Paris, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

Và nó đã nhanh chóng trở thành vụ bạo động lớn nhất trong 50 năm ở Paris đã kéo theo những thiệt hại nghiêm trọng khi người biểu tình đập phá các công trình, đốt xe hơi, ném bom khói, đụng độ với cảnh sát. Theo Sputnik, trong suốt cuộc bạo động, 412 người đã bị bắt giữ, 133 người bị thương, trong đó có 23 quan chức an ninh.

Bạo loạn tại thủ đô Paris, Pháp cuối tuần qua (Ảnh: AFP)
Bạo loạn tại thủ đô Paris, Pháp cuối tuần qua (Ảnh: AFP))

Chính phủ và thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã có những động thái nhằm cải thiện tình hình như đàm phán và cuộc gặp với những người thuộc nhóm “Áo vàng”, ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 4/12 cũng không thành công.

Dưới hàng loạt sức rps từ dư luận, lần đầu tiên dưới thời tổng thống trẻ Emmanuel Macron cầm quyền, ông phải tạm hoãn chính sách của mình. Thủ tướng Pháp ghi nhận mong muốn của những người biểu tình thuộc phong trào “áo khoác vàng” rằng thuế phải được cắt giảm và làm việc phải được trả tiền.

Ông nhấn mạnh: “Không có sắc thuế nào có thể đánh đổi lấy sự đoàn kết của quốc gia”. Ngoài ra thủ tướng Pháp cho biết đây là thời gian để chính phủ bàn thảo về các biện pháp giúp đỡ người nghèo và những người thuộc tầng lớp trung lưu phụ thuộc vào ô tô để đi làm và mua sắm.

Tuy nhiên, thủ tướng Pháp cũng cảnh báo các công dân của mình rằng họ không thể trông đợi các dịch vụ công cộng phục vụ tốt hơn đi kèm với việc áp thuế thấp hơn.

“Các sự kiện trong những ngày gần đây đã cho chúng ta thấy một điều, đó là người Pháp không muốn tăng thuế hoặc áp thêm thuế mới. Nếu mất thuế thì chi tiêu công phải giảm, bởi vì chúng tôi không muốn chuyển các khoản nợ của mình cho con cái của chúng tôi. Và những khoản nợ đó giờ đã khá lớn” – ông nói.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/phap-thu-tuong-buoc-phai-hoan-tang-thue-nhien-lieu-truoc-suc-ep-bieu-tinh-279102.html

Bạn đang đọc bài viết "Pháp: Thủ tướng buộc phải hoãn tăng thuế nhiên liệu trước sức ép biểu tình" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin