Phải lập hóa đơn riêng mới được giảm thuế VAT, Bộ Tài chính nói sẽ sửa

03/05/2022 10:10

Bộ Tài chính đề xuất chỉnh sửa một số quy định nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp phải lập nhiều hóa đơn riêng với từng loại hàng hóa mới được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Bộ Tài chính cho biết thời gian qua, dư luận phản ánh việc giảm thuế VAT từ 10% về 8%. Cụ thể, cùng một đơn hàng, doanh nghiệp phải chia thành 2-3 hóa đơn cho mỗi loại hàng hóa được giảm thuế. Quy định này khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Ví dụ, doanh nghiệp làm ngành nghề kinh doanh chính là đại lý ô tô và xe có động cơ khác; bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác thì với dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe, đầu vào các loại vật tư, phụ tùng mua vào chịu các mức thuế suất VAT khác nhau (5%, 8%, 10%).

Theo quy định hiện hành, công ty phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT. Trường hợp công ty không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT thì không được giảm.

1-1651547366.jpeg
Bộ Tài chính nhìn nhận việc phải lập riêng hóa đơn làm tăng thời gian của kế toán doanh nghiệp và chi phí sử dụng hóa đơn (Ảnh: Tiến Tuấn).

Về vấn đề này, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) dẫn quy định "cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT. Trường hợp cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT thì không được giảm loại thuế này".

Thực tế trên mẫu hóa đơn của doanh nghiệp, chỉ tiêu thuế suất được thiết kế theo dạng cột nên cơ sở kinh doanh có thể lập hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ có nhiều thuế suất khác nhau trên cùng một hóa đơn, trong đó có hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế.

Bộ Tài chính cho rằng việc lập hóa đơn riêng là thuận lợi trong việc phân loại, quản lý những hóa đơn của những hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế, tuy nhiên điều này làm tăng thời gian của kế toán doanh nghiệp và chi phí sử dụng hóa đơn, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều hóa đơn trong ngày.

Trường hợp nếu doanh nghiệp thấy khó khăn khi tách hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế nên không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế thì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Tin liên quan
Bộ Tài chính phản đối đề xuất xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng không
Bộ Tài chính phản đối đề xuất xin miễn, giảm thuế của các hãng hàng không
Giá đất tăng vùn vụt, Bộ Tài chính chỉ đạo xác định sát giá để tính thuế
Giá đất tăng vùn vụt, Bộ Tài chính chỉ đạo xác định sát giá để tính thuế
Hiện nay, Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi một số quy định theo hướng: "Trường hợp cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn phải ghi rõ thuế suất hoặc mức tỷ lệ % tính thuế VAT được giảm của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Phải lập hóa đơn riêng mới được giảm thuế VAT, Bộ Tài chính nói sẽ sửa" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin