Ngân hàng Nhà nước đề xuất Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu

06/04/2022 09:11

Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất, báo cáo Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có Luật Xử lý nợ xấu phải có thời gian nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, tác động ban hành Luật.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã đề xuất, báo cáo Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu trong thời gian tới. Tuy nhiên, để có Luật Xử lý nợ xấu phải có thời gian nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, tác động ban hành Luật. Nếu không kéo dài Nghị quyết số 42/2017/QH14 thì sẽ có một số khoản nợ thuộc đối tượng trong Nghị quyết này mà không có cơ sở pháp lý để triển khai, điều này sẽ gây khó khăn cho những khoản nợ đó.

7-1649211062.jpg

Ngân hàng Nhà nước đề xuất Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu.

Thực tế cho thấy, từ năm 2017 đến nay, Nghị quyết số 42/2017/QH14 đã tác động rất tích cực đến nền kinh tế. Số nợ xấu đã được xử lý, giải quyết trong những năm qua thông qua Nghị quyết số 42/2017/QH14 là 380.000 tỷ đồng. Đây là số vốn rất lớn đã được quay vòng và tái tạo đầu tư trở lại nguồn vốn cho nền kinh tế, giải quyết được nhiều lãng phí xã hội, nhất là những tài sản thế chấp trong những khoản nợ khi đã đưa vào nợ xấu thì được giải quyết, xử lý tích cực, tránh hao mòn tự nhiên, hư hỏng hoặc tài sản đóng băng.

“Nghị quyết số 42/2017/QH14 có lợi ích không chỉ với xã hội, mà còn mang lại lợi ích với cả ngân hàng, các doanh nghiệp và nền kinh tế”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Trong 2 năm qua, do dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, nên nợ xấu chắc chắn xuất hiện. Tiếp tục kéo dài Nghị quyết số 42/2017/QH14 làm cơ sở pháp lý để xử lý những khoản nợ đó sẽ tạo ra lợi ích chung cho doanh nghiệp, cho xã hội và ngành Ngân hàng trong xử lý nợ xấu. Chính vì vậy, Chính phủ đã chấp thuận và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu đánh giá cho phép kéo dài Nghị quyết số 42/2017/QH14 trong thời gian tới.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/ngan-hang-nha-nuoc-de-xuat-chinh-phu-nghien-cuu-ban-hanh-luat-xu-ly-no-xau.html

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước đề xuất Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật Xử lý nợ xấu" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin