Nga tuyên bố vụ tấn công hóa học giả mạo đang được "đạo diễn" ở Idlib

17/09/2018 08:19

Các thùng khí chlorine đã được chuyển đến Idlib bởi nhóm Hay'at Tahrir al-Sham. Đây có thể là công cụ cho một cuộc tấn công hóa học giả mạo mới ở Syria.

Âm mưu tấn công hóa học có thể đang được dàn dựng ở Idlib.
Âm mưu tấn công hóa học có thể đang được dàn dựng ở Idlib.)

Những thành viên khủng bố đến từ nhóm Tahrir al-Sham đã vận chuyển một vài thùng khí chlorine đến làng Basankul, ở tỉnh Idlib của Syria, nhằm dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hóa học giả mạo, theo tuyên bố từ trung tâm Hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/9.

"Các chiến binh của Hay'at Tahrir al-Sham đã mang một số thùng chứa chlorine đến khu dân cư Basankul ở tỉnh Idlib", người đứng đầu trung tâm Hòa giải Syria của Nga, tướng Vladimir Savchenko, cho biết hôm 16/9. Trung tâm kêu gọi các nhà lãnh đạo của các nhóm vũ trang đối lập dừng lại những động thái khiêu khích làm suy yếu các tiến trình chính trị đang diễn ra, ông nói thêm.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov nói rằng những kẻ khủng bố kiểm soát Idlib đang thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Chính phủ Syria với sự trợ giúp của nguồn lực nhận được từ bên ngoài Syria. Theo ông Lavrov, tình hình trong khu vực còn trở nên phức tạp hơn bởi những kẻ khủng bố đang sử dụng dân thường làm lá chắn.

Ngoại trưởng cho biết, Nga đang cập nhật thông tin hàng ngày về khả năng những kẻ khủng bố sử dụng chế phẩm để thực hiện một cuộc tấn công hóa học ở Idlib.

"Chúng tôi thấy rằng có khả năng một thứ gì đó được thực hiện bởi cái gọi là Mũ bảo hiểm trắng, đang được chuẩn bị", ông Lavrov nhấn mạnh.

Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát gần như toàn lãnh thổ rộng lớn của đất nước sau 6 năm xung đột vũ trang với các lực lượng đối lập và các nhóm cực đoan. Tuy nhiên, Idlib vẫn là một thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy và khủng bố.

Căng thẳng trong khu vực gần đây đã leo thang giữa các báo cáo về một cuộc tấn công hóa học đang được lên kế hoạch. Nga tin rằng đây sẽ là một cuộc tấn công giả mạo bởi những kẻ khủng bố nhằm tìm cách kích động phương Tây tấn công vào nước này, bởi trước đó Damascus đã từng nhiều lần bị cáo buộc tấn công hóa học vào dân thường, dù không có bằng chứng.

Hôm 15/9, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với Sputnik rằng tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang nỗ lực cho các nhiệm vụ nhân đạo và tiếp tục cứu mạng sống cho người dân ở Syria.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ rằng Mũ bảo hiểm trắng là tổ chức hỗ trợ cho những kẻ khủng bố. Nhóm này đã giết chết 22 gia đình có trẻ em cũng với trẻ mồ côi bắt cóc từ các trại tị nạn bằng cách biến họ trở thành nạn nhân trong một cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/nga-tuyen-bo-vu-tan-cong-hoa-hoc-gia-mao-dang-duoc-dao-dien-o-idlib-a402707.html

Bạn đang đọc bài viết "Nga tuyên bố vụ tấn công hóa học giả mạo đang được "đạo diễn" ở Idlib" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin