Liên hợp quốc và các nước chia buồn về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

23/09/2018 10:18

Nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng như nhiều vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch nước.

Đại diện các nước dành 1 phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang. (Ảnh: Reuters)
Đại diện các nước dành 1 phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang. (Ảnh: Reuters))

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc khóa 73, trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc, Chủ tịch Đại Hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành 1 phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang.

Tuyên bố của người phát ngôn Liên Hợp quốc - ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng Thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố có đoạn viết "là một người bạn của Liên Hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

* Nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, chiều 21/9, Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch nước.

Lời chia buồn viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam vừa mới từ trần. Thay mặt cho Chính phủ và người dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, người dân Việt Nam và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất.

Ngài Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG đã đại diện cho đất nước Việt Nam tiếp đón nồng hậu Nhật Hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào mùa xuân năm ngoái.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam, Ngài TRẦN ĐẠI QUANG đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6, Ngài đã cống hiến hết mình cho quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Cá nhân tôi đã có vinh dự được gặp Ngài Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG bốn lần, trong đó, tôi đặc biệt muốn bày tỏ lòng kính trọng trước việc Ngài Chủ tịch nước đã chủ trì thành công Hội nghị cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 năm 2017 tại Đà Nẵng, nhất là những đóng góp to lớn trong việc ký kết Hiệp định TPP11 tại Hội nghị.

Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách là đối tác chiến lược, vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của cố Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG, người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước, cầu mong Ngài yên giấc".

Chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro cũng đã gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Lời chia buồn viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài TRẦN ĐẠI QUANG, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam vừa mới từ trần ngày 21 tháng 9. Ngài Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG là nguyên thủ quốc gia dẫn dắt Việt nam không chỉ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội mà còn nâng cao vị thế quốc gia tại khu vực và trên trường quốc tế.

Trong quan hệ với Nhật Bản, Ngài đã đón tiếp Nhật Hoàng và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam, cũng như có chuyến thăm Nhật Bản cấp nhà nước trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay, Ngài đã cống hiến hết sức cho sự phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.

Cá nhân tôi cũng vinh dự được đến chào xã giao Ngài Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG. Tưởng nhớ tới những công lao to lớn của Ngài Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG, tôi cầu mong Ngài yên giấc ngàn thu, đồng thời hy vọng Chính phủ và người dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua nỗi đau góp phần đưa đất nước Việt Nam phát triển hơn nữa".

* Cục báo chí điện Kremlin thông báo vào hôm 21/9: Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gửi điện chia buồn tới nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, người vừa qua đời vào sáng 21/9.

Đại sứ quán Nga tại Hà Nội cũng gửi lời chia buồn tới Việt Nam về sự từ trần của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Trang Twitter của Đại sứ quán Nga có đoạn viết như sau: “Chúng tôi bày tỏ sự buồn thương sâu sắc nhất đối với sự qua đời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đồng chí Trần Đại Quang”.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/9 đã ra Thông cáo báo chí về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam trong thời khắc khó khăn hiện nay.

Trong thông cáo báo chí ngày 21/9, bộ Ngoại giao Mỹ bảy tỏ nỗi buồn về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Thông cáo cho biết, Chủ tịch Trần Đại Quang là người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Mỹ-Việt, giúp thúc đẩy mối quan hệ đối tác song phương lên tầm cao mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, có chung lợi ích và mong ước chung cùng thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng, và an ninh trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự trân trọng đối với di sản của Chủ tịch Trần Đại Quang và chia buồn cùng với gia đình của ông cũng như toàn bộ bạn bè, nhân dân Việt Nam

* Ngày 21/9, Thủ tướng Campchia Hun Sen đã gửi thư chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Trong thư chia buồn, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và người dân Việt Nam, và ông là một người bạn tốt của Campuchia”.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen gửi lời chia buồn và sự tiếc thương sâu sắc nhất tới Chính phủ và người dân Việt Nam vì mất mát to lớn này.

Theo Trọng Bằng (congly.vn)

Nguồn bài viết:https://congly.vn/thoi-su/lien-hop-quoc-va-cac-nuoc-chia-buon-ve-su-ra-di-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-269018.html

Bạn đang đọc bài viết "Liên hợp quốc và các nước chia buồn về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin