HSBC nói gì về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020?

08/01/2020 06:28

Dù rằng bức tranh kinh tế nhìn chung tích cực, kinh tế vẫn đối diện với không ít thách thức. HSBC cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 sẽ giảm tốc xuống còn 6,6%.

Ảnh: GettyImages

Với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7% trong năm 2019, Việt Nam nhiều khả năng một lần nữa sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Dù rằng bức tranh kinh tế nhìn chung tích cực, kinh tế vẫn đối diện với không ít thách thức. HSBC cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 sẽ giảm tốc xuống còn 6,6%, đây là những nhận định được công bố trong báo cáo mới nhất của HSBC có tựa đề “Vietnam at a Glance” được đưa ra ngày hôm nay.

Để có thể tiếp tục có được tăng trưởng trong những năm tới, Việt Nam cần tiếp tục thực thi những cải cách về cấu trúc.

HSBC nhận định triển vọng kinh tế Việt Nam sáng sủa. Theo HSBC, trong một năm đầy thách thức như năm 2019, Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức với mức tăng trưởng GDP đạt 7,0%. Mức tăng trưởng này khá ấn tượng, điều đó có được nhờ triển vọng ngành sản xuất lạc quan và lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng tốt.

Cùng lúc đó, hoạt động đa dạng thương mại và dòng vốn FDI bền vững đã hỗ trợ cho một nền sản xuất tăng trưởng tốt.

Ngoài ra, tăng trưởng tiêu dùng nội địa và du lịch tăng trưởng bùng nổ đã giúp cho ngành dịch vụ tăng trưởng tốt. Ngoài ra, một số rủi ro nội địa đã được kiềm chế tốt hơn so với những năm trước đó. HSBC cho rằng các yếu tố tích cực này sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2020.

Tuy nhiên, HSBC cho rằng năm 2020 sẽ vẫn có nhiều thách thức với kinh tế Việt Nam. HSBC tính toán rằng dù trong năm 2019, lạm phát tại Việt Nam đã rớt xuống mức thấp nhất trong 3 năm thế nhưng việc giá thịt lợn tăng chóng mặt trong thời gian gần đây đã khiến cho áp lực lạm phát tăng lên trong năm 2020.

Thực tế này không chỉ làm khó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) mà còn hạn chế nỗ lực cải tổ ngành y tế của chính phủ Việt Nam. HSBC cho rằng lạm phát tại Việt Nam năm 2020 sẽ tăng 3,8% và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ phải hạ lãi suất trong quý 3/2020.

Cùng lúc đó, Việt Nam cũng sẽ không miễn nhiễm với việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm trong năm 2020. Gần đây có một số dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất đang tăng trưởng chậm lại.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/the-gioi/hsbc-noi-gi-ve-trien-vong-kinh-te-viet-nam-nam-2020-3532130.html

Bạn đang đọc bài viết "HSBC nói gì về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin