Hội Luật gia TP.HCM đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM và xứng đáng là “đầu tàu” của Hội Luật gia VN

(Pháp lý) – Sáng ngày 20/09, Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội còn có đồng chí Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM; và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh; Ban Lãnh đạo  Chi hội luật gia các quận, huyện TP. Hồ Chí Minh.

1-1726823154.jpg

Chủ tịch HLGVN chụp ảnh lưu niệm và chúc mừng Ban chấp hành, ban kiểm tra nhiệm kỳ IX, Hội Luật gia TPHCM  ra mắt Đại hội

Xứng đáng là “ đầu tầu” của Hội Luật gia VN

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, TS Nguyễn Văn Quyền cho biết: “Hội Luật gia VN đã trải qua gần 70 năm phát triển, với những bước phát triển rất đáng tự hào, trên 90.000 hội viên đang sinh hoạt trên 63 tỉnh thành cả nước, trong lịch sử vẻ vang của Hội Luật gia VN, không thể không nhắc đến những đóng góp hết sức to lớn của Hội Luật gia TP. HCM. Với hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Hội Luật gia TP. HCM đã phủ kín 22 quận, huyện tại TP. HCM, 310/310 Chi hội xã phường, thị trấn... Với hơn 8.000 Hội viên cho thấy Hội LG TPHCM lớn mạnh không ngừng và đứng đầu cả nước”

2-1726823162.jpg

TS Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Chủ tịch HLGVN nhấn mạnh, biểu dương: “Hội Luật gia TP.HCM đã nỗ lực hoàn thành vượt các chỉ tiêu của khóa VIII đã đề ra, các thành tựu đó đã được khẳng định qua việc có hằng trăm tổ chức, cá nhân nhận bằng khen, nhận phần thưởng cao quý từ nhà nước, ủy ban thành phố, Hội Luật gia VN. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ, ủng hộ của UBND TP. HCM, UBND cấp huyện, xã, phường, sự nỗ lực từ các cá nhân, tổ chức...Có thể khẳng định Hội Luật gia TP. HCM luôn là “đầu tàu” của Hội Luật gia VN”

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền mong rằng trong thời gian tới, Hội Luật gia TP. HCM tiếp tục nỗ lực để đạt được những thành tựu vẻ vang và thực hiện tốt các nhiệm vụ mới hết sức cao cả của Hội Luật gia VN giao phó.

Báo cáo trước Đại hội, Luật gia Võ Thị Kim Hồng (Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ VIII) cho biết trong nhiệm kỳ VIII (2019-2024), trước những biến động của thế giới, cùng những khó khăn, thử thách trong và sau thời gian đại dịch COVID-19, các cấp Hội Luật gia TP.HCM với tinh thần “Đoàn kết - Chủ động - Sáng tạo - Hiệu quả - Hướng về cơ sở” đã tập trung nhiều giải pháp, hoàn thành vượt mức 8 chỉ tiêu và 1 công trình Đại hội với nhiều đổi mới, sáng tạo.  Hội đã đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Hội còn chủ động, tích cực tham gia xây dựng pháp luật; phản biện  hội; giám sát thi hành pháp luật; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Thành ủy, UBND TP giao.

Cũng theo báo cáo, về công tác xây dựng, củng cố tổ chức, Hội Luật gia TP đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, chất lượng hội viên… Đến nay hệ thống tổ chức Hội đã phủ kín 22/22 quận, huyện, 310/312 xã phường và 142 cơ quan, đơn vị TP và quận huyện có chi hội luật gia, tổng số hội viên là 7.808.

Trong nhiệm kỳ VIII, 4 hội viên của HLGTP HCM đã trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, 5 hội viên trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân TP, 29 hội viên trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện. Các luật gia này đã thực hiện tốt vai trò đại biểu của mình. Hội Luật gia cũng đã giới thiệu 263 hội viên bầu làm hội thẩm TAND các cấp tại TP.HCM. Các cấp Hội cũng thường xuyên tăng cường quản lý, củng cố hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật. Đến nay, các cấp Hội đã thành lập được 14 Trung tâm tư vấn pháp luật.

3-1726823162.jpg

Đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM phát biểu: Trong nhiệm kì vừa qua, hoạt động của các cấp Hội LGVN đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức, bám sát và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp Hội đã tham gia tích cực trong công tác xây dựng pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các tầng lớp nhân dân; tham gia các hoạt động về hòa giải, giám sát thi hành pháp luật; tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính...Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của người dân; hạn chế các vi phạm, tranh chấp, khiếu nại; góp phần quan trọng trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Việc hòa giải giúp phòng ngừa tội phạm. Vì có rất nhiều mâu thuẫn nhỏ nếu không hóa giải, không hòa giải được thì phát sinh thành những mâu thuẫn lớn và sẽ dẫn đến đánh, chém lẫn nhau, dẫn đến tội phạm,...Ông đánh giá cao các hoạt động của Hội LGTP HCM trong nhiệm kì VIII.

Đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM

Nhiệm kì qua Hội Luật gia các cấp của TPHCM luôn xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các cấp Hội luôn đổi mới và nhân rộng mô hình tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động, có sức lan tỏa. Hội tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, sân khấu hóa tiểu phẩm, các hội thi tìm hiểu pháp luật… Phối hợp với Đài phát thanh, Đài truyền hình để tuyên truyền pháp luật thông qua các buổi phát sóng các chương trình như “Luật sư của bạn”, “Chuyện làng quê”, “Câu chuyện pháp luật”, “Hợp đồng hôn nhân”...

Kết quả, trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tuyên truyền cho hơn 3,4 triệu lượt người, phát hành hơn 4,7 triệu tờ bướm về các quy định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội đã triển khai thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân bằng nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp, tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động. Hội còn đến tận khu phố, tổ dân phố, phát phiếu thăm dò, tư vấn qua điện thoại, qua thư từ, báo chí…

Hội Luật gia các cấp đã giới thiệu những hội viên có năng lực, uy tín tham gia các tổ hòa giải ở tổ dân phố, khu phố và hòa giải, đối thoại tại TAND. Đến nay đã có 257 hội viên là hòa giải viên ở cơ sở, có 21 hội viên là Hòa giải viên tại TAND các cấp. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hơn 136.000 trường hợp; tham gia hòa giải hơn 31.000 vụ việc, trong đó hòa giải thành 24.232 vụ.

Trong nhiệm kỳ, Hội Luật gia các cấp đã tổ chức và phối hợp với các ban ngành ở địa phương tổ chức 325 hội nghị, đóng góp 4.331 ý kiến vào các dự thảo Luật quan trọng như Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Bảo hiểm xã hội…Đặc biệt, Hội Luật gia đã tích cực tham gia phản biện xã hội đối với các chính sách của TP.HCM tác động trực tiếp đến người dân như quy định quản lý và sử dụng vỉa hè; quy định về diện tích đất tối thiểu để tách thửa; quy hoạch về quảng cáo ngoài trời; quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024… Về công tác giám sát thi hành pháp luật, Hội đã tham gia 9.440 cuộc giám sát…

Với những thành tích đạt được, Hội Luật gia TP HCM đã nhận được nhiều bằng khen của Thành phố và HLGVN: trong đó, Cờ đơn vị xuất sắc của Hội Luật gia Việt Nam (năm 2020, 2021), bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam (năm 2019, 2020, 2022, 2023), bằng khen của UBND TP (năm 2019, 2020, 2021, 2022, 2023)…

9 nhiệm vụ và 7 chỉ tiêu của nhiệm kì mới

Đại hội Hội Luật gia TP.HCM lần thứ IX xác định phương hướng chung của nhiệm kỳ 5 năm (2024 - 2029) với 9 nhiệm vụ và 7 chỉ tiêu cụ thể.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện; tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách; tham gia công tác góp ý xây dựng chính sách, phản biện xã hội; thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo TP giao với tinh thần trách nhiệm cao...

Hội Luật gia TP.HCM thể hiện quyết tâm không ngại khó khăn, thử thách, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Kỷ cương - Phát triển”.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ IX (2024 - 2029) gồm 33 thành viên. Trong đó, Luật gia Ung Thị Xuân Hương được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ IX.

Một số hình ảnh tại Đại hội

4-1726823162.jpg

thư Đảng đoàn, Chủ tịch HLGVN, TS. Nguyễn Văn Quyền trao bằng khen cho các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc

5-1726823162.jpg
6-1726823162.jpg
7-1726823162.jpg
 Trần Dương – Lý Bá Toán

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin