Hawaii đệ đơn kiện đầu tiên chống lệnh cấm đi lại của ông Trump

10/03/2017 12:47

Bang Hawaii vừa đề nghị tòa án can thiệp khẩn cấp nhằm dừng sắc lệnh điều hành sửa đổi của Tổng thống Donald Trump, theo đó áp đặt những hạn chế về nhập cảnh Mỹ đối với người tị nạn và những hành khách từ 6 nước có đa số người dân theo đạo Hồi.

Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.)

Theo Reuters, cho rằng lệnh cấm đi lại mới vi phạm Hiến pháp Mỹ, bang Hawaii đã đề nghị tòa án liên bang Hawaii ra lệnh đình chỉ tạm thời sắc lệnh điều hành của ông Trump.
Trong đơn kiện đầu tiên chống lại sắc lệnh mới của ông Trump, chính quyền bang Hawaii cho rằng các trường đại học của bang sẽ bị tổn hại bởi sắc lệnh của ông Trump vì khó tuyển được sinh viên và giảng viên trong khi tình hình kinh tế của bang cũng bị ảnh hưởng do lượng du khách sụt giảm.

Theo sắc lệnh sửa đổi được ông Trump công bố hôm 6/3, công dân từ 6 nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày còn người tị nạn bị cấm nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày.

Như vậy, so với lệnh cấm được ban hành hôm 27/1, lệnh cấm mới của ông Trump được chỉnh sửa hẹp hơn khi bỏ Iraq khỏi danh sách và chỉ áp dụng đối với những người xin cấp thị thực mới. Sắc lệnh mới cũng hủy bỏ lệnh cấm vĩnh viễn với người tị nạn từ Syria.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng việc kiện ra tòa lần này sẽ khó hơn vì sắc lệnh mới đã loại trừ nhiều người khỏi danh sách áp dụng hơn so với trước đó.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Hawaii đệ đơn kiện đầu tiên chống lệnh cấm đi lại của ông Trump" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin