Hàn Quốc muốn dành hơn 11 nghìn tỷ won hỗ trợ doanh nghiệp khi dịch cúm corona căng thẳng

05/03/2020 07:39

Dù rằng nhiều Ngân hàng Trung ương tại châu Á đã hạ lãi suất để ứng phó với dịch cúm corona, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã đưa ra biện pháp cứng rắn hơn.

Ảnh: GettyImages

Chính phủ Hàn Quốc công bố đang tính đến việc đưa ra gói ngân sách bổ sung 11,7 nghìn tỷ won tức 9,8 tỷ USD để giúp đỡ những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch cúm corona, như vậy chính phủ Hàn Quốc đã tiếp bước chính phủ nhiều nước khác trên thế giới đưa ra các gói hỗ trợ kinh tế nhằm ứng phó với dịch bệnh.

Theo Bloomberg, kế hoạch chi tiền của phía Hàn Quốc được công bố chỉ vài giờ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất nửa điểm phần trăm trong động thái chính sách lãi suất khẩn cấp đầu tiên tính từ năm 2008 – thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu đang cao điểm.

Nhóm các Bộ trưởng thuộc các nước công nghiệp phát triển G7 ra tuyên bố nói rằng họ sẵn sàng hành động để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động từ virus cúm lây lan.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp vào đầu ngày thứ Tư, thế nhưng cho đến nay, chưa có động thái chính sách tiền tệ cụ thể nào được công bố.

Số liệu mới nhất từ phía Hàn Quốc cho thấy dịch bệnh đang tác động xấu làm giảm nhu cầu nội địa và ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều nhà máy tại nội địa Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang hoạt động dưới công suất. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố về các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế.

Kế hoạch này sẽ bổ sung thêm khoảng 8,5 nghìn tỷ won cho ngân sách hàng năm, ngân sách hàng năm hiện đã lớn chưa từng có.

Dịch cúm corona đang tác động xấu đến nhiều nền kinh tế, tạo ra nhiều nỗi sợ về khả năng suy thoái kinh tế trên khắp thế giới. Italy, điểm nóng của dịch cúm corona tại châu Âu, đã thông báo về các biện pháp khẩn cấp có quy mô 3,6 tỷ euro tức 4 tỷ USD. Cùng lúc đó chính quyền Hồng Kông công bố kế hoạch ngân sách mới trong đó có phát tiền mặt cho người dân.

Dù rằng nhiều Ngân hàng Trung ương tại châu Á đã hạ lãi suất để ứng phó với dịch cúm corona, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã đưa ra biện pháp cứng rắn hơn, họ khẳng định rằng việc đưa ra các khoản vay giá rẻ có hiệu quả hơn trong việc ứng phó với khủng hoảng.

Bản ngân sách bổ sung của chính phủ Hàn Quốc sẽ được nộp lên nghị viện Hàn Quốc trong ngày thứ Năm. Chính phủ sẽ phát hành 10,3 nghìn tỷ USD trái phiếu để có tiền cho kế hoạch này, tỷ lệ nợ/GDP của Hàn Quốc tăng lên mức 41,2% từ 39,8%.

Số tiền thu về sẽ được dành cho hỗ trợ y tế, cung cấp tiền cho việc xây dựng các phòng khám và hỗ trợ cho bệnh nhân. Thêm 2,4 nghìn tỷ won sẽ được dùng để cung cấp các khoản vay và trợ cấp cho doanh nghiệp, ngoài ra 3 nghìn tỷ won được dùng để hỗ trợ cho các gia đình thu nhập thấp và hỗ trợ việc làm.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/han-quoc-muon-danh-hon-11-nghin-ty-won-ho-tro-doanh-nghiep-khi-dich-cum-corona-cang-thang-3536991.html

Bạn đang đọc bài viết "Hàn Quốc muốn dành hơn 11 nghìn tỷ won hỗ trợ doanh nghiệp khi dịch cúm corona căng thẳng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin