Dự luật chống khủng bố của Pháp vượt 'ải' Thượng viện

21/07/2017 08:41

Dự luật chống khủng bố gây tranh cãi của Pháp đã vượt qua “ải” đầu tiên và dự kiến chính thức trở thành luật vào mùa thu này, sau khi được Thượng viện nước này thông qua với tỷ lệ 229 phiếu ủng hộ và 106 phiếu chống.

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.)

Theo AFP, việc đưa ra được một đạo luật chống khủng bố mới là điều mà Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết trong suốt chiến dịch tranh cử và bản dự thảo luật đã được ông Macron công bố tại cuộc họp đầu tiên của nội các mới của Pháp hồi tháng trước.

Dự luật này sẽ thay thế lệnh tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt trên toàn nước Pháp sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 11/2015 và đã được gia hạn lần thứ 6 vào ngày 6/7 vừa qua.

Dự luật giữ một số quyền hạn mà nhà chức trách được áp dụng theo lệnh tình trạng khẩn cấp như quyền áp dụng biện pháp quản thúc tại gia đối với các đối tượng tình nghi, ra lệnh khám xét nhà và cấm tụ tập nơi công cộng nhằm bảo đảm an ninh tại các sự kiện hoặc địa điểm được cho là có nguy cơ cao bị tấn công khủng bố mà không cần có lệnh của tòa án…

Dự luật này bị một số nhóm nhân quyền chỉ trích là hà khắc nhưng Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb đã bảo vệ các điều khoản trong dự luật với lý do các biện pháp này là cần thiết để chống lại mối đe dọa khủng bố đang hiện hữu hơn bao giờ hết.

“Chúng ta muốn chấm dứt tình trạng khẩn cấp nhưng chúng ta không thể làm vậy nếu không có các biện pháp kiểm soát chống khủng bố”, ông Collomb nói.

Với việc đã được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được đưa ra thảo luận tại Hạ viện Pháp vào tháng 10 tới.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Dự luật chống khủng bố của Pháp vượt 'ải' Thượng viện" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin