Cựu cố vấn an ninh Flynn sa lưới, Tổng thống Trump bị ảnh hưởng ra sao?

05/12/2017 06:53

Dư luận đang quan tâm đến những tác động mà Tổng thống Donald Trump có thể đối mặt sau khi cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn nhận tội khai gian với Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Ngày 1/12, tướng về hưu Flynn thừa nhận nói dối Cục Điều tra Liên bang (FBI) về bản chất các cuộc nói chuyện giữa ông với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Ông Flynn thừa nhận đã bàn bạc với Đại sứ Kislyak về các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga và cuộc bỏ phiếu đang chờ giải quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các khu định cư Israel.

Các hồ sơ đệ trình lên phiên tòa, nơi ông Flynn nhận tội cho biết, một "thành viên cao cấp" trong đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump đã yêu cầu ông Flynn liên lạc với quan chức các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có Nga, để tìm hiểu xem lập trường của họ ra sao về một nghị quyết lên án hoạt động định cư của Israel. Một nguồn tin của CNN tiết lộ ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump, chính là "thành viên cao cấp" nói trên.

Ông Flynn trong một tuyên bố khẳng định rằng, ông đang hợp tác với các nhà điều tra, một quyết định mà ông mô tả là có lợi nhất cho gia đình của ông và đất nước.

 

 Tổng thống Trump và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn
Tổng thống Trump và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn)

Nhà Trắng cho đến giờ vẫn khẳng định chuyện ông Flynn nhận tội không liên quan gì đến bất kỳ người nào khác. Nhưng ngay cả khi Nhà Trắng bác bỏ sự liên quan, thì động thái mới nhất của ông Flynn có thể là tin xấu cho ông Donald Trump, người được cho là đã vận động cựu giám đốc FBI James Comey không điều tra ông Flynn trước khi sa thải ông Comey hồi tháng 5.

Giờ đây, việc ông Flynn nhận tội đã làm dấy lên những câu hỏi mới về nghi vấn ông Trump có tìm cách cản trở công lý khi sa thải ông Comey hay không.

Ông Flynn khai với nhóm của công tố viên đặc biệt Robert Mueller rằng, ông đã nói chuyện với các thành viên đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump trước và sau các cuộc gặp với đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak hồi tháng 12/2016. Điều này trái ngược với khẳng định trước công chúng của ông Trump.

Theo đó, cùng ngày ông Flynn nhận tội nói dối FBI, ông Donald Trump khẳng định với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng rằng không có sự hợp tác giữa ê-kíp vận động tranh cử của ông với chính phủ Nga trong mùa bầu cử Mỹ 2016.

Tổng thống Trump còn lên tiếng bảo vệ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn khi khẳng định, ông phải sa thải Tướng Flynn vì ông ấy nói dối Phó Tổng thống và FBI. Ông Flynn đã nhận tội. Nhưng các hành động của vị này trong suốt thời gian chuyển giao quyền lực là “hợp pháp” và không có gì phải giấu cả.

Nhưng theo ông Bruce Green, chuyên gia về luật tại Trường ĐH Fordham (Mỹ) nhận định, việc ông Trump lên tiếng bảo vệ và không muốn FBI điều tra ông Flynn thực chất là để bảo vệ con rể mình hơn ông Flynn.

Giới phân tích cũng nhận định, nếu cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có bằng chứng cho những gì mình khai, thì đây sẽ là bom tấn lớn nhất trong cuộc điều tra. Rõ ràng ông Flynn là "con cá lớn nhất" sa vào chiếc lưới đang được cuộc điều tra giăng ra cho đến giờ.

Hiện có rất nhiều người quan tâm là liệu còn nhân vật nào cao cấp hơn trong đội ngũ của ông Trump hoặc thậm chí là cả tổng thống Mỹ đang nằm trong tầm ngắm của cuộc điều tra hay không.

Theo Congly

Bạn đang đọc bài viết "Cựu cố vấn an ninh Flynn sa lưới, Tổng thống Trump bị ảnh hưởng ra sao?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin