Chính phủ Mỹ dọa đóng băng tài khoản của NHTW Iraq nếu quân đội Mỹ phải rời đi

13/01/2020 05:40

Phía Iraq sẽ có thể mất quyền tiếp cận với một tài khoản quan trọng của chính phủ Iraq nếu Baghdad đuổi quân đội Mỹ ra khỏi Iraq sau các vụ không kích mới đây mà phía Mỹ tiến hành.

Ảnh: GettyImages

Trong tuần này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng phía Iraq sẽ có thể mất quyền tiếp cận với một tài khoản quan trọng của chính phủ Iraq nếu Baghdad đuổi quân đội Mỹ ra khỏi Iraq sau các vụ không kích mới đây mà phía Mỹ tiến hành đã hạ sát một vị tướng hàng đầu của Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng Mỹ sẽ chặn quyền tiếp cận của phía Iraq với tài khoản của Ngân àng Trung ương Iraq tại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở New York. Động thái này sẽ có thể tác động xấu đến nền kinh tế vốn đang khó khăn của Iraq.

Cũng giống như nhiều nước khác, Iraq hiện đang có tài khoản tại Fed ở New York như một kênh quan trọng nhằm quản lý vấn đề tài chính của nước này, trong đó có bao gồm doanh thu từ bán dầu.

Việc không được tiếp cận với tài khoản này sẽ có thể hạn chế khả năng dùng khoản doanh thu đó của Iraq, tạo ra tình trạng khan hiếm tiền trong hệ thống tài chính Iraq và gây ra cú sốc với kinh tế Ira.

Khả năng Mỹ trừng phạt Iraq đang tăng lên sau khi vào ngày 3/1/2029 Mỹ đã tiến hành không kích Iraq và hạ sát tướng Iran, ông Quassem Soleimani tại sân bay quốc tế Baghdad. Nghị viện Iraq vào ngày Chủ Nhật tuần trước đã hối thúc Thủ tướng Iraq, ông Adel Abdul-Mahdi, tính đến việc đuổi khoảng 5.300 quân đội Mỹ hiện đang đồn trú tại Iraq ra khỏi nước này.

Trong tuần này, Thủ tướng Iraq đã thực sự yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi Iraq, phía Iraq đã có cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ đã bác bỏ khả năng Mỹ rút quân, ông khẳng định quân đội Mỹ sẽ vẫn tiếp tục đồn trú tại Iraq nhằm chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã từ chối đưa ra bình luận về việc Mỹ cảnh cáo đóng tài khoản của Iraq tại Fed ở New York.

Hậu quả kinh tế và tài chính có thể đến đang gây sức ép lên quan chức Iraq trong bối cảnh họ cố gắng chấm dứt sự tồn tại của quân đội Mỹ. Cùng lúc đó, quan chức Iraq cũng đang nhấn mạnh đến việc duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ ngay cả khi mà các chính trị gia có quan điểm ủng hộ Iran vẫn đang cố gắng vận động đuổi quân đội Mỹ ra khỏi Iraq.

Một chính trị gia Iraq tuyên bố: “Bất kỳ khi nào bạn tính đến việc ly dị, bạn cần phải nghĩ đến trẻ con, thú cưng, nội thất và cây cối trong nhà, nhiều trong những thứ đó mang ý nghĩa về tinh thần”.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/chinh-phu-my-doa-dong-bang-tai-khoan-cua-nhtw-iraq-neu-quan-doi-my-phai-roi-di-3532639.html

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ Mỹ dọa đóng băng tài khoản của NHTW Iraq nếu quân đội Mỹ phải rời đi" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin