Căng thẳng leo thang, ông Trump trả đũa, ngăn Chủ tịch Hạ viện Mỹ công du

19/01/2019 12:24

Cuộc xung đột giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với đảng Dân chủ vì việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần đã leo thang với việc ông Trump ngăn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự trong các chuyến công du nước ngoài.

4
Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi dự định sẽ dùng một máy bay quân sự để cùng phái đoàn của Quốc hội công du Bỉ và thăm binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Afghanistan.

Tuy nhiên, trong một bức thư gửi cho bà Pelosi, ông Trump đã từ chối cho phép phái đoàn của bà Pelosi sử dụng máy bay quân sự để thực hiện chuyến công du.

“Trong bối cảnh 800.000 nhân viên của nước Mỹ vĩ đại không được nhận lương, tôi chắc rằng bà sẽ nhất trí rằng việc hoãn sự kiện quan hệ công chúng này là phù hợp”, ông Trump viết và tuyên bố bà Pelosi vẫn có thể thực hiện chuyến đi bằng máy bay thương mại.

Ý định dừng chuyến công du được ông Trump đưa ra khi bà Pelosi và các nhà làm luật khác chuẩn bị khởi hành.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho rằng ông Trump đã hành động trong khuôn khổ thẩm quyền Tổng chỉ huy.

“Ông ấy đã đã ngăn chặn việc bà Pelosi sử dụng máy bay quân sự, vốn cần phải được Bộ quốc phòng phê chuẩn”, bà Sanders nói.

Ông Trump cho rằng chuyến đi của bà Pelosi là “chuyến tham quan” nhưng người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Drew Hammill khẳng định chuyến thăm tới Brussels của bà Pelosi là nhằm tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với liên minh NATO còn chặng dừng chân tại Afghanistan là nhằm nắm bắt các thông tin an ninh và tình báo từ tiền tuyến.

Theo Reuter, động thái trên của ông Trump được cho là nhằm trả đũa việc bà Pelosi đề nghị ông hoãn bài phát biểu Thông điệp liên bang dự kiến diễn ra vào ngày 29/1 tới.

Trước đó, bà Pelosi ngày 16/1 đã đề nghị ông lên kế hoạch lại về buổi đọc thông điệp liên bang theo dự kiến vào ngày 29/1.

Đề nghị được Chủ tịch Hạ viện Mỹ đưa ra với lý do Mật vụ Mỹ - đơn vị chịu trách nhiệm về an ninh trong khi ông Trump phát biểu – hiện không được đảm bảo về mặt ngân sách hoạt động do tình trạng đóng cửa một phần chính phủ đang tiếp diễn nên không đảm bảo an ninh cho sự kiện.

Thông tin với các phóng viên, bà Peplosi cũng cho biết, nêu ông Trump không đồng ý chuyển ngày đọc Thông điệp liên bang sang một ngày thích hợp khác sau khi chính phủ mở cửa trở lại, ông có thể chuyển bản thông điệp bằng văn bản tới Quốc hội trong ngày 29/1 tới đây.

Các nhà quan sát cho rằng, việc rời ngày đọc Thông điệp liên bang như vậy sẽ khiến ông Trump mất đi cơ hội để tấn công đảng Dân chủ trong tình hình bế tắc hiện nay.

Sự gia tăng căng thẳng hiện nay cho thấy việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa, vốn đã bước qua ngày thứ 27, còn lâu mới có thể được giải quyết.

Cùng lúc, Chính phủ Mỹ vẫn đang tiếp tục tìm cách để giảm thiểu tác động của việc đóng cửa Chính phủ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ gọi các nhân viên đang nghỉ phép quay trở lại làm việc từ tuần tới vì lý do an ninh quốc gia.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: http://baophapluat.vn/trong-nuoc/cang-thang-leo-thang-ong-trump-tra-dua-ngan-chu-tich-ha-vien-my-cong-du-435312.html

Bạn đang đọc bài viết "Căng thẳng leo thang, ông Trump trả đũa, ngăn Chủ tịch Hạ viện Mỹ công du" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin