Can thiệp bầu tổng thống Hàn Quốc: Kế hiểm Kim Jong-un?

21/04/2017 17:50

Bình Nhưỡng có thể cùng Washington tháo ngòi nổ chiến tranh theo những lợi ích đổi trao, chứ không phải do một thế lực nào khác qua mặt họ làm điều đó...

Kim Jong-un dùng đòn tâm lý, gây nhiễu loạn cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 19/4 đưa tin, Seoul đã lên tiếng yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Hàn Quốc.

Phản ứng từ Hàn Quốc được đưa ra khi trước đó báo Rodong Sinmun - tờ báo chính thống của Triều Tiên – bình luận rằng lực lượng chính trị bảo thủ tại Hàn Quốc không nên được phép nắm quyền một lần nữa.

Theo Seoul, bình luận của Rodong Sinmun là thể hiện ý định của Bình Nhưỡng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng đang tìm cách gây nhầm lẫn trong cảm tình chính trị của người dân xứ Nam Hàn, từ đó tạo nhiễu loạn với quan điểm của cử tri khi thực hiện sự lựa chọn của mình.

 Ứng viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ được Bình Nhưỡng "hậu thuẫn".
Ứng viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ được Bình Nhưỡng "hậu thuẫn".)

Ông Lee Duk-haeng, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên đang cố gắng can thiệp vào đời sống chính trị tại Hàn Quốc. Điều này không có gì là mới mẻ cả. Đây là việc làm sai trái, vì vậy Triều Tiên cần phải chấm dứt những hành vi sai lầm đó của mình", hãng tin Yonhap tường thuật.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ Seoul phải lên tiếng và thể hiện thái độ gay gắt với Bình Nhưỡng, bởi thông điệp từ phía Bắc Hàn sẽ cộng hưởng với hậu quả của việc cựu Tổng thống Park Geun-hye, một người bảo thủ, vừa bị phế truất, rồi bị truy tố với tội danh tham nhũng, từ đó khiến chính trường Hàn Quốc thêm chao đảo, đời sống chính trị tại xứ Nam Hàn sẽ bất ổn thêm.

Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, ứng cử viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ theo đường lối tự do đang dẫn trước đối thủ lớn nhất là Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân trung tả, theo đường lối bảo thủ.

Lập tức trang web được xem là công cụ tuyên truyền của Bình Nhưỡng, Uriminzokkiri, đã thông tin rằng lực lượng bảo thủ đang tìm cách giành phiếu cho ông Ahn.

Có thể nhận diện, theo quan điểm của phía Bình Nhưỡng thì lực lượng chính trị đương quyền theo đường lối bảo thủ tại Seoul đang tận dụng lợi thế của việc nắm giữ quyền lực để tìm cách ngăn cản chiến thắng của ứng viên Moon Jae-in, không cho ông Moon có cơ hội được người dân Hàn Quốc gửi niềm tin và trao quyền lực.

Ngược lại, ứng viên Ahn Cheol-soo đã tuyên bố rằng chế độ Kim Jong-un "sợ hãi" ông chiến thắng vì những cam kết mạnh mẽ của ông trong vấn đề quốc phòng.

Quan điểm đó sẽ ảnh hưởng xấu đến niềm kiêu hãnh của xứ Bắc Hàn, ảnh hưởng tiêu cực đến Bình Nhưỡng trong cuộc đối trọng với Mỹ - Nhật – Hàn.

"Bình Nhưỡng gọi tôi là ác quỷ. Rõ ràng chế độ Kim Jong-un đang sợ hãi. Họ lo sợ sự liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng như khả năng phòng thủ độc lập mạnh mẽ của Hàn Quốc", ông Ahn Cheol-soo lên tiếng trong cuộc vận động tranh cử tại Daegu, cách Seoul 302 km về phía đông nam, theo Yonhap.

Tuy nhiên, các nhà phê bình và nhiều cử tri Hàn Quốc đã cáo buộc ông Ahn Cheol-soo không hiểu biết các nguyên tắc về an ninh của một quốc gia.

Họ cho rằng ông Ahn đã đảo ngược quan điểm, qua đó chấp nhận việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa kỹ thuật cao của Mỹ (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Các ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn vận động tranh cử chính thức kéo dài 22 ngày và sẽ chấm dứt vào ngày 8/5.

Theo Yonhap, nếu không có một ứng viên bảo thủ mạnh mẽ, các cử tri bảo thủ nhạy cảm với các vấn đề Triều Tiên sẽ bị phân tâm trước đòn tâm lý của Kim Jong-un và có thể dồn phiếu cho ứng viên Moon Jae-in, vốn có quan điểm ít gay gắt hơn với Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng muốn qua Seoul, cùng Washington trực tiếp tháo ngòi nổ chiến tranh, ngăn Tomahawk Mỹ bay vào Triều Tiên

 Kim Jong-un bị lực lượng chính trị đương quyền tại Hàn Quốc lên án là dùng đòn tâm lý gây nhiễu loạn đời sống chính trị tại xứ Nam Hàn
Kim Jong-un bị lực lượng chính trị đương quyền tại Hàn Quốc lên án là dùng đòn tâm lý gây nhiễu loạn đời sống chính trị tại xứ Nam Hàn)

Thực tế cho thấy tàu sân bay USS Carl Vinson chưa hướng về phía bán đảo Triều Tiên đã chứng tỏ “Tomahawk Mỹ chưa bay vào Triều Tiên” có thể đã bị đổi hướng ngay trên bản định vị.

Và không loại trừ có một tác nhân khác đã làm điều đó, bởi thách thức, khiêu khích từ Bắc Hàn đã có đủ cung bậc và cũng đạt đến mức để Trump có thể tung đòn trừng phạt Kim Jong-un.

Điều đó chẳng khác nào vấn đề hạt nhân của Triều Tiên dường như đã bị những thế lực khác thoả thuận với nhau mà không cần tới Bình Nhưỡng, qua đó Triều Tiên bị đưa xuống vị thế “con tốt thí” trong các ván cờ của ngoại giao nước lớn. Thế là vị thế của Bình Nhưỡng vẫn chẳng thể khác xưa.

Kế hoạch nói chuyện trực tiếp với Bình Nhưỡng thì bị Washington huỷ vào phút chót mà không có lý do chính đáng, kế hoạch tấn công răn đe Triều Tiên thì bị thay đổi, dù lệnh cho tàu sân USS Carl Vinson xuất phát đã được ban ra, song tất cả những khiêu khích từ xứ Bắc Hàn đến lúc này chỉ được đáp trả bằng “võ miệng” từ Nhà Trắng đến Lầu Năm Góc.

Washington cho biết đã hết kiên nhẫn với Bình Nhưỡng, điều đó chưa biết thực hư thế nào, song cứ đà này thì không loại trừ Bình Nhưỡng sẽ hết kiên nhẫn “chờ đợi sự trừng phạt” của Washington.

Trong thế đánh không được, đàm cũng không được, mà đến nhận trừng phạt cũng không được thì có lẽ Kim Jong-un phải tìm kế khác.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc chỉ còn hơn chục ngày nữa sẽ diễn ra được xem là cơ hội cho Kim Jong-un đi nước cờ mới.

Cuộc đại khủng hoảng trong đời sống chính trị tại xứ Nam Hàn có thể được xem là thời điểm tốt nhất cho Kim Jong-un “làm một điều gì đó’ có lợi cho nước đi của mình, mà từ đó có thể vừa tạo thế, vừa tạo lực cho Bình Nhưỡng.

Có thể thấy, sau khi Tổng thống Roh Moo-hyun rời quyền lực, chính quyền các Tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye đã tỏ ra cứng rắn với xứ Bắc Hàn, xoá bỏ “chính sách Ánh dương” của Tổng thống Kim Dae-young, vốn đã mở ra một thời kỳ được xem là “hoà bình nhất” cho bán đảo Triều Tiên. Song tất cả lỗi đều bị quy cho sự cứng rắn của Kim Jong-un.

Khi cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - người đóng vai trò là đạo diễn cho Hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên thời còn làm Ngoại trưởng Hàn Quốc - không tham gia vào cuộc đua tranh chiếc ghế tổng thống, sau khi nữ Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, cho thấy cơ hội giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng thông qua đàm phán không có nhiều cơ hội.

 Tomahawk Mỹ chưa bay vào Triều Tiên có thể bị tác nhân khác qua mặt Triều Tiên, tác động vào Washington làm đổi hướng, đưa Bình Nhưỡng vào vị thế của con tốt thí trong ngoại giao nước lớn
Tomahawk Mỹ chưa bay vào Triều Tiên có thể bị tác nhân khác qua mặt Triều Tiên, tác động vào Washington làm đổi hướng, đưa Bình Nhưỡng vào vị thế của con tốt thí trong ngoại giao nước lớn)

Vì vậy, Bình Nhưỡng phải tìm cách tác động vào đời sống chính trị tại Hàn Quốc theo hướng có lợi nhất cho ứng viên có quan điểm chính trị ít nguy hiểm nhất cho xứ Bắc Hàn.

Trong trường hợp này thì ứng viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ được xem là “gần gũi” với Bình Nhưỡng hơn cả. Hơn nữa ông Moon lại đang là ứng viên sáng giá nhất hiện nay.

Khi Bình Nhưỡng cho rằng lực lượng chính trị bảo thủ tại Hàn Quốc không nên được trao quyền lực thêm một lần nữa, có thể nhận diện thông điệp từ Bắc Hàn gửi tới Nam Hàn đã mang hai ý nghĩa cốt lõi.

Thứ nhất, Bình Nhưỡng muốn hoà hoãn, hoà bình - trong khi đây là điều cử tri Hàn Quốc luôn mong đợi - nên Bình Nhưỡng ủng hộ người có thể hiện thực hoá điều đó.

Bỏ phiếu cho ứng viên được Bình Nhưỡng “hậu thuẫn” là lựa chọn hoà bình cho bán đảo Triều Tiên. Điều này khiến những cử tri bảo thủ sẽ phân tâm và có thể thay đổi quan điểm, như Yonhap đã cảnh báo.

Thứ hai, nếu lực lượng bảo thủ lại được trao nắm giữ quyền lực thì nguy cơ xung đột trên bán đảo Triều Tiên là không thể tránh khỏi.

Thực tế đó khiến những cuộc đoàn tụ gia đình giữa hai miền Nam Bắc sẽ tiếp tục không thể diễn ra, sẽ có nhiều người dân Hàn Quốc phải rời xa trần thế mà không có cơ hội một lần nhìn thấy mặt người thân tại xứ Bắc Hàn.

Cả hai hiệu ứng tâm lý này có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống xã hội tại Hàn Quốc, có tác động rất tiêu cực tới đời sống chính trị tại xứ Nam Hàn.

Khi kết quả bầu cử tổng thống có lợi với Bình Nhưỡng sẽ giúp Kim Jong-un có thêm rất nhiều đất diễn cho những nước cờ của mình, mà đặc biệt quan trọng là Binh Nhưỡng có thể trực tiếp cùng Washignton tháo ngòi nổ chiến tranh theo những lợi ích đổi trao, chứ không phải do một thế lực nào khác qua mặt họ làm điều đó.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Can thiệp bầu tổng thống Hàn Quốc: Kế hiểm Kim Jong-un?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin