Các nhà khoa học chạy đua với thời gian để phát triển vắc xin điều trị nCoV

11/02/2020 06:56

Tính đến sáng 10/2, số người tử vong vì dịch virus corona đã lên đến 910 người, vượt quá số người tử vong vì đại dịch SARS năm 2003.

Ngày 10/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc xác nhận thêm 91 ca tử vong tại địa phương, nâng số người chết vì dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) tại tỉnh lên 871. Hồ Bắc cũng phát hiện thêm 2.618 ca nhiễm mới, bao gồm 1.921 ca chỉ riêng tại thủ phủ Vũ Hán, nơi virus được tin là khởi phát từ một chợ bán động vật hoang dã vào đầu tháng 12/2019. Tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh đến nay là 29.631 ca.

Sau đó, Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo số ca tử vong mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 97, nâng tổng số người chết lên 908. NHC cũng cho biết, có 3.062 ca nhiễm mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục lên 40.171 và tổng số ca nhiễm nCoV trên toàn cầu lên 40.553. Có 3.322 người đã hồi phục, nhưng vẫn còn 6.494 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà khoa học chạy đua với thời gian để phát triển vắc xin chữa virus Corona

Như vậy, tổng số ca tử vong vì nCoV trên toàn cầu hiện là 910, trong đó có hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Hong Kong. Con số này đã vượt số ca tử vong vì đại dịch SARS năm 2002 - 2003 là 813 người, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Với tình hình dịch virus corona diễn biến phức tạp, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu vắc xin và thuốc chữa virus corona. Mới đây, Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản cho biết vừa nghiên cứu và cô lập thành công virus corona từ một người ở Trung Quốc nhiễm virus corona.

Theo đó, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu về việc bào chế vắc xin và thuốc chữa virus corona cũng như công nghệ giúp phát hiện bệnh một cách nhanh nhất.

Các chuyên gia cũng đang cố gắng tìm ra cơ chế nhiễm bệnh và phát triển việc nghiên cứu đặc tính độc hại của virus. Các nhà khoa học cho biết tình tự gen của virus được cô lập khớp khoảng 99,9% so với loại virus chính phủ đã công bố trước đó.

Nga và Trung Quốc cũng đang hợp tác để phát triển một vắc xin chống virus corona và Bắc Kinh đã chuyển bộ gen của virus này cho Moscow, đồng thời cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các thí nghiệm nhanh nhằm xác định virus trong cơ thể người trong vòng 2 giờ.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nhà khoa học Nga và Trung Quốc phối hợp cùng nhau hay nghiên cứu riêng rẽ. Ngoài ra, các chuyên gia Mỹ và Australia cũng đang nỗ lực phát triển vắc xin chống lại virus này.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các quốc gia chia sẻ những gì mình biết về virus corona mới với WHO và đẩy mạnh các nỗ lực để đối phó với sự xuất hiện của virus cũng như cố gắng phong toả nó hết sức.

Ông Ghebreyesus cũng bày tỏ lo ngại về những trường hợp lây nhiễm virus corona ở những người chưa từng tới Trung Quốc. Người đứng đầu WHO cảnh báo rằng, các trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới ở người chưa từng đi đến Trung Quốc có thể là "phần nổi của tảng băng trôi".

Tổng giám đốc WHO cũng khuyên mọi người bình tĩnh và đoàn kết vì bất cứ sự bất hoà nào cũng là cơ hội để virus chiến thắng.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/cac-nha-khoa-hoc-chay-dua-voi-thoi-gian-de-phat-trien-vac-xin-dieu-tri-ncov-331154.html

Bạn đang đọc bài viết "Các nhà khoa học chạy đua với thời gian để phát triển vắc xin điều trị nCoV" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin