Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: Thất thu thuế rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ

09/06/2022 06:47

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay Bộ đã giải quyết được việc thu thuế của các tập đoàn công nghệ nước ngoài, như Facebook, Google, Microsoft... Tuy nhiên, việc thu thuế các sàn thương mại điện tử và bán hàng trực tiếp qua Zalo, Facebook còn nhiều khó khăn và đang trong quá trình nghiên cứu.

4-1654732004.jpeg
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc. Ảnh: Báo Chính phủ

Sáng 8/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trả lời chất vấn đại biểu về thu thuế kinh doanh trên nền tảng số, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói: "Đây là lĩnh vực rất mới, hiện nay chúng ta đang thất thu rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ".

Hiện nay, khi Bộ Tài chính đưa ra Thông tư về vấn đề yêu cầu chủ sàn kinh doanh thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho những người tham gia sàn, thì không nhận được sự đồng thuận.

Do đó, Bộ Tài chính đã quyết định tạm dừng để tiếp tục nghiên cứu thêm. 

Theo Bộ trưởng, những người tham gia sàn thương mại điện tử tại Việt Nam có thể là người nước ngoài, chứ không phải người trong nước có địa chỉ rõ ràng để tiến hành thu.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thời gian qua Bộ Tài chính đã giải quyết được một bước, là khai trương cổng thông tin điện tử nộp thuế xuyên biên giới. Tại đây, các doanh nghiệp nước ngoài có thể kê khai nộp thuế để kinh doanh ở Việt Nam, sau này tiến hành thanh tra sau. Các tập đoàn công nghệ như YouTube, Google, Microsoft... đã đăng ký và nộp thuế đầy đủ.

Trước đó, trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính cho biết số thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới khoảng trên 1.100 tỷ đồng/năm. Tính từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, các đơn vị này đã khai, nộp thuế với tổng số tiền hơn 5.111 tỷ đồng. Trong đó, một số tập đoàn lớn như Facebook đã nộp 1.965 tỷ đồng; Google nộp 1.902 tỷ và Microsoft nộp 651 tỷ đồng (4.518 tỷ đồng).

Nếu tính riêng 4 tháng đầu năm nay, tổng số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử, dịch vụ số xuyên biên giới đạt khoảng 437 tỷ đồng, tương đương hơn 27% so với số thu năm 2021 (1.591 tỷ đồng).

Đối với các hình thức bán lẻ hàng hóa như bán qua Zalo, Facebook rồi nhận hàng và thanh toán bằng tiền mặt, Bộ trưởng cho rằng đây cũng là khoản thất thu rất lớn. Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông, các bộ ngành khác để đấu tranh trong lĩnh vực này. Trong tương lai, phải xây dựng hệ thống công nghệ để kiểm soát tự động thu tiền thông qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này cũng mới trong giai đoạn nghiên cứu.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/bo-truong-tai-chinh-ho-duc-phoc-that-thu-thue-rat-lon-doi-voi-san-thuong-mai-dien-tu-va-kinh-doanh-cong-nghe-20220608165433913.chn

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: Thất thu thuế rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin