Bộ Tài chính sẽ quản lý chặt việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

05/06/2022 10:22

Một số doanh nghiệp thẩm định giá đã cố tình vi phạm tiêu chuẩn đạo đức hành nghề, vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, thông đồng với khách hàng làm sai lệch kết quả.

5-1654399313.jpeg

Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại một số địa phương. (Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN)

Bộ Tài chính cho biết sẽ triển khai những giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá hành nghề đã cố tình vi phạm tiêu chuẩn đạo đức hành nghề, vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, thông đồng với khách hàng làm sai lệch kết quả thẩm định giá, nhất là trong việc thẩm định giá phục vụ cho việc đấu thầu mua sắm, trong đó có mua sắm thiết bị vật tư y tế, giáo dục.

Bộ Tài chính cho biết nguyên nhân của các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực thẩm định giá thời gian qua xuất phát từ các yếu tố khách quan và chủ quan.

Về khách quan, hệ thống pháp luật còn chồng chéo, chưa đồng bộ, thêm vào đó thông tin thị trường ít công khai và minh bạch. Lợi dụng những bất cập trên, một số khách hàng cung cấp thông tin về tài sản thẩm định giá chưa trung thực và đầy đủ, dẫn đến  việc thực hiện đấu thầu/đấu giá có nhiều quy định còn thiếu tính minh bạch, nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực.

Về chủ quan, Bộ Tài chính cho rằng nguyên nhân chủ yếu do việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá, nhất là việc móc ngoặc, thông đồng với khách hàng thẩm định giá để làm sai lệch kết quả thẩm định giá. Bên cạnh đó, các đơn vị này có sự cạnh tranh không lành mạnh bằng cách hạ giá dịch vụ, cắt giảm quy trình thẩm định giá giảm chi phí thực hiện không tuân thủ các quy định của pháp luật về thẩm định giá, tiêu chuẩn thẩm định giá (chủ yếu ở khâu thu thập và phân tích thông tin).

Nhằm kịp thời ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra, Bộ Tài chính đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thẩm định giá (như hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm nâng cao điều kiện đối với hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm định giá). Bên cạnh đó, Bộ cũng tổ chức cập nhật kiến thức cho các thẩm định viên về giá hàng năm, trong đó chú trọng củng cố đạo đức hành nghề thẩm định giá, đánh giá và nhận diện rủi ro, cập nhật những lỗi thường gặp trong quá trình thẩm định giá.

Bộ Tài chính đã thực hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thẩm định giá và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Theo đó, ngành đã đình chỉ, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thẩm định giá đối với những doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật (29 doanh nghiệp năm 2019, 25 doanh nghiệp năm 2020, 26 doanh nghiệp năm 2021, 8 doanh nghiệp trong quý 1)

Về dài hạn, đại diện Bộ Tài chính cho biết tiếp tục triển khai những giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Trong đó, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi Luật giá để tiếp tục củng cố, kiện toàn các quy định về quản lý doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá hành nghề nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng thông đồng trong thẩm định giá.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn thẩm định giá, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, các tiêu chuẩn thẩm định giá quốc tế và khu vực.

Mặt khác, bộ này sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường hoạt động quản lý kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng hoạt động thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá, xây dựng nội dung cập nhật kiến thức cho thẩm định viên về giá liên quan đến thu thập, phân tích-xử lý thông tin, củng cố và hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá làm cơ sở tham chiếu khi thực hiện định giá và thẩm định giá./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn bài viết: https://www.vietnamplus.vn/bo-tai-chinh-se-quan-ly-chat-viec-kinh-doanh-dich-vu-tham-dinh-gia/794159.vnp

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính sẽ quản lý chặt việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin