Bộ Tài chính: Rà soát các văn bản liên quan đến hoạt động mua, bán nhà đất

14/06/2022 08:35

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng nhà, đất thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, kết quả thu từ thuế thu nhập cá nhân của hoạt động chuyển nhượng bất động sản dự kiến đạt 16 nghìn tỷ đồng, tăng 68,6% so với cùng kỳ năm 2021, tương ứng tăng 6,6 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định, số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản năm 2021 đạt 21 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 4,9 nghìn tỷ đồng (tỷ lệ tăng 30%) so với năm 2020.

1-1655170481.jpeg

Bộ Tài chính sẽ rà soát các văn bản liên quan đến hoạt động mua, bán nhà đất.

Cũng tại đây, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thẳng thắn thừa nhận rằng, hiện tại công tác thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản vẫn còn gặp nhiều hạn chế như các chính sách liên quan đến đất đai đã được quy định, các văn bản này được quy định bởi nhiều cơ quan, ban ngành quản lý nhà nước chưa đồng bộ nên việc xác định giá thị trường của bất động sản vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Trong đó, khó khăn nhất hiện nay là Luật Đất đai quy định Bảng giá đất ổn định 5 năm, trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục theo ngày, theo giờ, điều này dẫn tới việc giá đất do UBND cấp tỉnh quy định không sát với giá của thị trường, gây bức xúc. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan còn gặp nhiều khó khăn, chồng chéo. Đặc biệt, tinh thần tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân vẫn chưa cao.

Từ những vấn đề vừa đề cập, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản như có các văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, ban hành kịp thời Quyết định điều chỉnh bổ sung bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, đảm bảo phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán của chủ đầu tư.

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo ngành thuế không được gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế trong quá trình xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản. Cũng như quán triệt cán bộ, công chức ngành thuế tham gia vào xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với người nộp thuế theo quy định và có cơ chế giám sát cán bộ, công chức trong quá trình tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản cho người nộp thuế.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để sửa đổi, bổ sung, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, nhằm hướng thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững…

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/bo-tai-chinh-ra-soat-cac-van-ban-lien-quan-den-hoat-dong-mua-ban-nha-dat.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính: Rà soát các văn bản liên quan đến hoạt động mua, bán nhà đất" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin