Bị sa thải, tổng công tố Venezuela không "rời ghế"

07/08/2017 09:24

Tổng Công tố Venezuela Luisa Ortega khẳng định hội đồng lập hiến mới sa thải bà vì chính quyền tổng thống muốn ngăn chặn các cuộc điều tra tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Hôm 6-8, hội đồng lập hiến mới, với phần đông là người ủng hộ chính quyền ông Maduro, đã quyết định sa thải bà Ortega, 59 tuổi, trong một cuộc bỏ phiếu.

Bà Ortega tuyên bố bà không chấp nhận lệnh sa thải nêu trên.

 Bà Luisa Ortega. Ảnh: Reuters
Bà Luisa Ortega. Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Tarek William Saab, người ủng hộ Tổng thống Maduro, đã tuyên thệ nhậm chức, thay thế bà Ortega.

Bà ta sẽ bị xét xử vì "hành vi sai trái nghiêm trọng" – tuyên bố của tòa án tối cao nêu rõ nhưng không nêu rõ chi tiết về các cáo buộc chống lại bà Ortega.

Quyết định sa thải bà Ortega vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các quốc gia châu Mỹ Latin khác như Mexico, Peru và Colombia.

 Ông Tarek William Saab. Ảnh: Reuters
Ông Tarek William Saab. Ảnh: Reuters)

Khối khu vực Mercosur đã đình chỉ Venezuela "vô thời hạn", đồng thời tuyên bố Venezuela sẽ không được quay lại cho đến khi các tù nhân chính trị được phóng thích và hội đồng lập hiến mới bị loại bỏ. Trước đó, vào tháng 12-2016, Venezuela đã bị Mercosur đình chỉ tạm thời vì không tuân thủ quy định của khối này.

Trong bối cảnh biểu tình diễn ra suốt nhiều tháng qua vì kinh tế khó khăn, ông Maduro khẳng định việc thành lập hội đồng lập hiến mới là cần thiết để mang lại ổn định. Tuy nhiên, phe đối lập khẳng định hội đồng lập hiến mới là một cách để ông Maduro thâu tóm quyền lực.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Bị sa thải, tổng công tố Venezuela không "rời ghế"" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin