Bế tắc luận tội tổng thống Mỹ

22/12/2019 10:39

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ chưa thống nhất được cách xử lý phiên tòa tại Thượng viện.

Hôm nay (20/12), các nhà lập pháp Hoa Kỳ kiểm soát số phận của Tổng thống Donald Trump đã rời Washington để bắt đầu kỳ nghỉ lễ Giáng sinh mà không có thỏa thuận nào về cách họ sẽ xử lý phiên tòa Thượng viện để xem xét cáo buộc luận tội của ông vào tháng 1.

Có rất ít khả năng Tổng thống Trump bị Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát kết án và bãi nhiệm mặc dù Hạ viện do Dân chủ kiểm soát đã thông qua hai cáo buộc luận tội ông trong một cuộc bỏ phiếu lịch sử hôm thứ Tư.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại "Hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng về điều trị sức khỏe tâm thần để chống lại tình trạng vô gia cư, bạo lực và lạm dụng chất gây nghiện gây ra" tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 19 tháng 12 năm 2019.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại "Hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng về điều trị sức khỏe tâm thần để chống lại tình trạng vô gia cư, bạo lực và lạm dụng chất gây nghiện gây ra" tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 19 tháng 12 năm 2019.)

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang đối đầu với nhau về việc phiên tòa Thượng viện sẽ diễn ra như thế nào. Đảng Dân chủ muốn gọi các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump ra làm nhân chứng và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi các điều khoản luận tội tới Thượng viện.

Trong khi đó, nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và cả Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn nhanh chóng tiến hành phiên tòa xét xử để giải quyết những vấn đề còn lại.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell đã bác bỏ ý tưởng triệu tập nhân chứng. Ông nói rằng việc Chủ tịch Hạ viện Namchy Pelosi chưa gửi bản báo cáo luận tội tới Thượng viện là hành động trì hoãn phiên tòa vì Đảng Dân chủ đã bắt đầu mất niềm tin vào khả năng thành công của họ.

Bất kể kết quả như thế nào, Đảng Dân chủ đã đảm bảo được rằng Tổng thống Trump sẽ đi vào lịch sử khi là một trong ba tổng thống Mỹ bị luận tội, sau Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998. Tổng thống Richard Nixon đã từ chức năm 1974 khi ông phải đối mặt với khả năng bị luận tội.

Tổng thống Trump đã bác bỏ các cáo buộc đối với mình và nói rằng đó là một nỗ lực đảng phái để đảo ngược kết quả bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông nói rằng ông không làm gì sai.

Tôi không cảm thấy như mình đang bị luận tội, bởi vì đó là một trò lừa bịp, ông Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ nNăm.

Tổng thống Donald Trump, 73 tuổi, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của mình gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine để tìm kiếm sự trợ giúp từ nước ngoài đánh bại đối thủ chính trị của mình. Ông Trump cũng bị buộc tội cản trở Quốc hội vì chỉ đạo các quan chức chính quyền và các cơ quan không hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

Trường hợp của Tổng thống Trump đã gây ra một sự chia rẽ mạnh mẽ và khiến các chính trị gia ở Washington gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm quan điểm chung khi họ đang phải đối mặt với những thách thức lớn như sự trỗi dậy của Trung Quốc và biến đổi khí hậu.

Theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Năm, chưa tới một nửa số người Mỹ muốn Tổng thống Trump bị cách chức.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/be-tac-luan-toi-tong-thong-my-325624.html

Bạn đang đọc bài viết "Bế tắc luận tội tổng thống Mỹ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin