ASEAN thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

06/08/2017 10:45

Ngoại trưởng các nước ASEAN nhất trí về dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trong hội nghị bộ trưởng Ngoại giao tại Manila.

"Các ngoại trưởng đã đạt được đồng thuận về dự thảo khung COC. Văn bản ày sẽ được phê chuẩn tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào ngày 6/8", tờ Rappler dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar cho biết.

Ông Bolivar nhấn mạnh văn kiện này mới chỉ là bước đầu. Theo ông Bolivar, dự thảo này sẽ giúp các quốc gia ASEAN đàm phán một bộ quy tắc có hiệu quả để các bên cùng giám sát và tuân thủ.

Ông khẳng định lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Philippines rằng nước này mong muốn đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC có tính ràng buộc pháp lý.

 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Reuters.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Reuters.)

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng nói với các phóng viên rằng ASEAN sẽ thúc đẩy để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử.

"Các văn kiện trước đây về Biển Đông thiếu tính ràng buộc, vì vậy chúng thiếu hiệu quả. COC khi được thông qua sẽ có tính ràng buộc pháp lý với các bên. Đó chính là điểm quan trọng của nó", CNN dẫn lời ông Lê Lương Minh nói.

Ý tưởng về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) được ASEAN và Trung Quốc đưa ra thảo luận từ năm 2002. COC được kỳ vọng sẽ quy định cụ thể các nguyên tắc và trách nhiệm pháp lý của các bên trong các hoạt động trên Biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được thông qua năm 2002 giữa các quốc gia ASEAN và Trung Quốc, tuy nhiên văn bản này không có tính ràng buộc pháp lý.

Dự thảo khung COC được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 khai mạc ngày 5/8 tại Manila, Philippines. Quan chức ASEAN cùng 17 nước đối tác sẽ tiếp tục tham dự các hội nghị liên quan tại Manila, trong đó có Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), vào ngày 7/8.

Theo zing

Bạn đang đọc bài viết "ASEAN thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin