96% doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã hoạt động trở lại

03/03/2020 07:59

Nhóm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, viễn thông, sản xuất điện và giao thông vận tải có tỷ lệ vận hành trở lại đạt 95%, một số ngành đạt tỷ lệ khôi phục hoạt động 100%.

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

48.000 chi nhánh thuộc kiểm soát của khoảng 96% doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã khôi phục hoạt động trở lại, theo kết quả của cơ quan giám sát được báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) trích đăng.

Ngược lại, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc vẫn tiếp tục chật vật trong việc khôi phục hoạt động do quy định giới nghiêm và chính sách làm việc từ nhà nhằm ngăn virus cúm corola lây lan rộng.

Sau khi xuất hiện ngày một nhiều nỗi sợ về tác động kinh tế ngày một lớn dần từ sự lan rộng của dịch cúm corona, khoảng hơn 90% doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã nối lại hoạt động.

Theo thông tin trên tài khoản WeChat chính thức của Ủy ban Giám sát và Kiểm soát Tài sản Nhà nước, nhóm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, viễn thông, sản xuất điện và giao thông vận tải có tỷ lệ vận hành trở lại đạt 95%, một số ngành đạt tỷ lệ khôi phục hoạt động 100%.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã bị gián đoạn từ cuối tháng 1/2020 khi mà chính quyền Bắc Kinh kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 1 tuần, chính phủ một số tỉnh thành còn thông báo nghỉ dài hơn cho đến giữa tháng 2/2020 có nguyên nhân từ tác động của dịch cúm corona. Cho đến nay, cúm corona đã lây lan ra hơn 80.000 người và khiến hơn 2.800 người thiệt mạng.

Dù rằng nhóm các doanh nghiệp nhà nước đã thành công trong việc nối lại hoạt động kinh doanh như bình thường, một số chỉ báo khác của nền kinh tế Trung Quốc không lạc quan như vậy.

Trong ngày thứ Bảy, Trung Quốc công bố chỉ số PMI của ngành sản xuất Trung Quốc đã xuống mức thấp chưa từng có là 35,7 điểm, chỉ số này cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của hoạt động các nhà máy. Mức này thậm chí còn tồi tệ hơn cả thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu tháng 11/20108, khi đó chỉ số PMI giảm xuống mức 38,8 điểm.
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI của nhóm ngành phi sản xuất, chỉ số đo lường hoạt động của nhóm doanh nghiệp dịch vụ và xây dựng, giảm xuống mức 29,6 điểm từ mức 54,1 điểm của tháng 1/2020 – đây là mức thấp chưa từng có trong lịch sử, thấp dưới ngưỡng 49,7 điểm của tháng 11/2011, theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Thứ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, ông Zhang Kejian, trong ngày thứ Tư nhấn mạnh rằng mới chỉ khoảng 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc đã khôi phục lại hoạt động, tỷ lệ thấp hơn nhiều so với nhóm doanh nghiệp nhà nước.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/96-doanh-nghiep-nha-nuoc-trung-quoc-da-hoat-dong-tro-lai-3536817.html

Bạn đang đọc bài viết "96% doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã hoạt động trở lại" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin