Xử lý hành vi tham nhũng trong cơ quan bảo vệ pháp luật khiến nhân dân tin tưởng

25/10/2021 09:11

Đại biểu Quốc hội nêu thực tế thời gian qua, cử tri và nhân dân tin tưởng công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhất là việc xử lý một số tướng lĩnh trong quân đội, công an vi phạm pháp luật minh chứng cho công cuộc chống tham nhũng không có vùng cấm.

Báo cáo công tác phòng chống tội phạm và phòng, chống tham nhũng của Chính phủ đã được đại biểu Quốc hội thảo luận trong phiên làm việc sáng 24/10.

Góp ý vào báo cáo về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm với số liệu gia tăng tỉ lệ tội phạm chống người thi hành công vụ, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đề nghị phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đại biểu tỉnh Quảng Nam nhắc đến hoạt động nhân đạo, từ thiện mà vừa qua có nhiều ý kiến khác nhau.

Đại biểu Phan Thái Bình nêu thực tế trong quá trình hoạt động từ thiện diễn ra, đã có tranh chấp, nói xấu nhau trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống. Đại biểu đề nghị cơ quan chức năng, nhất là cơ quan điều tra và cơ quan tư pháp vào cuộc kịp thời, làm rõ để trả lời công luận, cho cử tri biết là ai đúng ai sai.

Đại biểu Bình kiến nghị Chính phủ, Quốc hội phải có hành lang pháp lý minh bạch để công tác nhân đạo, từ thiện thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Không thể để tranh chấp diễn ra dai dẳng mà không có câu trả lời cuối cùng. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng sớm ban hành các quy định cụ thể về kiểm soát tài sản thu nhập của công chức, viên chức, người đứng đầu nhằm khắc phục những hạn chế của công tác này trong thực tế.

Nêu ý kiến về nội dung này, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cho rằng để công tác phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn trong thời gian tới cần đánh giá việc thực hiện các trường hợp trong quá trình thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Đại biểu Khánh cho hay thời gian qua, cử tri và nhân dân tin tưởng công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhất là việc xử lý một số tướng lĩnh trong quân đội, công an vi phạm pháp luật, minh chứng cho công cuộc này không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Các cơ quan, lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phòng chống tham nhũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua đó tạo niềm tin của nhân dân với lực lượng bảo vệ pháp luật.

Theo đại biểu Khánh, dư luận và nhân dân rất băn khoăn vì thực tế thời gian qua có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có biểu hiện nhũng nhiễu, dung doạ để "chung chi" tiền sai phạm. "Việc này rất khó phát hiện. Các địa phương bị thanh tra, kiểm tra không dám tố cáo vì sợ ảnh hưởng tới địa phương, sợ bị trù dập", ông Khánh nói và đề nghị cần bổ sung trong báo cáo về phòng chống tham nhũng đánh giá kỹ hơn về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đối với các cơ quan lực lượng thực hiện các công tác này.

Góp ý việc xử lý những vụ việc và đối tượng tham nhũng liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo xử lý kịp thời, dứt điểm, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Lý do, theo bà Thủy, hậu quả của những vi phạm này không chỉ đơn thuần về kinh tế mà còn là hậu quả về tinh thần, về ý chí và tác động không nhỏ đến lòng tin của nhân dân. Ngoài ra, hành vi này còn ảnh hưởng đến việc huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) ghi nhận sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng. “Tham nhũng, lãng phí từng bước được ngăn chặn, tạo sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần làm lành mạnh, trong sạch bộ máy Nhà nước”, ông Hòa nói. Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra còn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công. Những nơi nhạy cảm trong các lĩnh vực dễ tiếp cận tham nhũng nhưng chưa được ngăn chặn có hiệu quả.

“Trong lực lượng vũ trang, ngành y, các cơ quan bảo vệ pháp luật - những nơi mà nhân dân nghĩ rằng là nơi liêm khiết, trong sạch nhất vẫn còn một bộ phận tham nhũng nghiêm trọng, tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, gây bức xúc và làm giảm lòng tin trong nhân dân”, đại biểu tỉnh Đồng Tháp nói. Ông cũng đưa ra nhận định của mình khi cho rằng lợi ích nhóm, sân sau còn tồn tại trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, mua tài sản công…

Về tình hình sắp tới khi “thích ứng an toàn” với dịch COVID-19, tội phạm dự báo sẽ tiếp tục phát sinh ở các lĩnh vực, ông Hòa đề nghị cần có quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình hình tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công; lợi ích nhóm, “sân sau”. Theo đại biểu Hòa, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho công chức, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tiếp tục với tinh thần tiến công trong thanh tra, kiểm toán, giám sát trên các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, nhất là thời gian gần đây, dư luận quan tâm nhiều tới vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế cũng như việc triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân trong hoạt động từ thiện.

Theo ông Phạm Văn Hòa, cơ quan có thẩm quyền cần sớm ban hành quy định cụ thể về kiểm soát tài sản thu nhập của công chức, viên chức, người đứng đầu nhằm khắc phục hạn chế của công tác này trong thực tế. Vì khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng rất khó xử lý dẫn tới tài sản tham nhũng thu hồi thấp do vướng về mặt pháp lý.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn bài viết: https://m.baochinhphu.vn/story.aspx?did=450685

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý hành vi tham nhũng trong cơ quan bảo vệ pháp luật khiến nhân dân tin tưởng" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin