Vụ Trưởng vụ Lý luận Chính trị - Ban Tuyên giáo TW, TS. Đoàn Văn Báu: Xử lý nghiêm cán bộ cấp cao liên quan vụ Việt Á để cảnh tỉnh, răn đe, ngăn người khác mắc sai lầm

23/06/2022 08:18

(Pháp lý) - Xung quanh việc khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Chu Ngọc Anh ( nguyên Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Long ( nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế) liên quan đến vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, TS. Đoàn Văn Báu - Vụ Trưởng Vụ Lý luận Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Cán bộ, Đảng viên chỉ cần một phút lơ là, kém rèn luyện là sập bẫy, rơi vào suy thoái lúc nào không hay. Xử lý nghiêm cán bộ cấp cao liên quan vụ Việt Á mang tính cảnh tỉnh, răn đe rất cao”.

doan-van-bau-1654742838.jpg
TS. Đoàn Văn Báu - Vụ Trưởng Vụ Lý luận Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, trao đổi với Phóng viên tạp chí Pháp lý

Sự cảnh tỉnh cho cán bộ, đảng viên  trong cả hệ thống chính trị

Phóng viên : Liên quan vụ nâng khống kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố gần 60 bị can từ nguyên là cán bộ, lãnh đạo các sở ngành tại nhiều tỉnh, thành cho tới loạt lãnh đạo cấp bộ, ngành. Và diễn biến mới nhất là Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố ông Chu Ngọc Anh (nguyên Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội), ông Phạm Công Tạc (nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ) và ông Nguyễn Thanh Long (nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế ). Theo ông, qua vụ việc này giúp cảnh tỉnh gì đối với cán bộ đảng viên hiện nay, đặc biệt là cán bộ cấp cao?

TS. Đoàn Văn Báu: Có thể thấy, đây là một vụ án gây chấn động dư luận, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội… Việc cơ quan chức năng kịp thời xử lý triệt để, nghiêm minh , không có vùng cấm như vậy một lần nữa khẳng định: công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước được thực hiện bài bản, chặt chẽ, không có vùng cấm, không ngừng nghỉ tạo sức lan toả, mang tính cảnh tỉnh răn đe cao.

Đã là đảng viên thì trước hết phải có đạo đức, phải gương mẫu. Tuy nhiên, từ vụ Việt Á cho thấy vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức có quyền đã bị tha hoá, biến chất bởi câu chuyện mặt trái của “lợị ích”, thiếu tinh thần rèn luyện, không có ý chí vượt qua sự khó khăn, vượt qua những cám dỗ bởi ma lực của đồng tiền nên phải bị xử lý kỷ luật, khởi tố. Thật đau xót nhưng đây là sự cảnh tỉnh cho cán bộ, đảng viên chúng ta trong cả hệ thống chính trị. Cán bộ, Đảng viên kém rèn luyện, rơi vào suy thoái, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong bất kỳ ngành nào, lĩnh vực nào.

Liên quan vụ nâng khống kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, chiều ngày 7/6, Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố cựu  ông Chu Ngọc Anh (nguyên Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội), ông Phạm Công Tạc (nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Khoản 3, Điều 219, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; khởi tố nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó, chiều 6/6, tại Hội nghị bất thường Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh. Ngay sau đó, Quốc hội đã bãi nhiệm ĐBQH khóa XV và phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, đồng thời, HĐND Tp.Hà Nội cũng bãi nhiệm chức Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đối với ông Chu Ngọc Anh.

Cán bộ, Đảng viên kém rèn luyện sẽ bị “viên đạn bọc đường” tấn công, xuyên thủng .

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng Đảng ta rất quyết liệt trong công tác PCTN, tiêu cực, tuy nhiên vẫn liên tục xuất hiện một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, phải chăng cơ chế kiểm soát quyền lực chúng ta chưa thực sự hiệu quả? quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS. Đoàn Văn Báu: Đúng là có nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao càng chống lại càng xuất hiện vi phạm như vậy? Đây là câu hỏi rất lớn đối với cán bộ đảng viên chúng ta.

Như đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “phải phát triển thể chế đến mức nhốt quyền lực trong lồng thể chế”. Tuy nhiên chưa thể nhốt được ngay. Nhận thức trong một quá trình, việc hoàn thiện thể chế pháp luật phải từng bước. Câu chuyện này không mới, chúng ta đang làm và tiếp tục thúc đẩy.

Cũng có người đổ lỗi cho cơ chế, nhưng tôi không đồng tình với nhận định này. Bởi rõ ràng trong cùng một cơ chế, tại sao lại có những người vi phạm pháp luật phải vào tù, nhưng cũng có người không để bản thân sai phạm?

Rõ ràng việc này gắn với câu chuyện bản lĩnh, gắn với việc rèn luyện và gắn với đạo đức cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên mà Bác Hồ đã dạy chúng ta rất sâu sắc: “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”. Và thực tế đã chứng minh đã là đảng viên phải luôn biết hy sinh lợi ích vật chất, trung kiên với sự nghiệp của Đảng và bảo vệ đến cùng lẽ phải.

Tuy nhiên cũng còn những cán bộ, đảng viên chỉ một ngày không rèn luyện sẽ trở thành “suy thoái” hoặc kém rèn luyện sẽ bị “viên đạn bọc đường” tấn công, xuyên thủng ngay. Bởi bây giờ rất nhiều mánh khóe, rất nhiều cách tiếp cận khác nhau. Chính vì vậy cán bộ, đảng viên chỉ cần một giây, một phút lơ là, kém rèn luyện là sập bẫy, rơi vào suy thoái lúc nào không hay.

 

2-cuu-bo-truong-1654742874.png
Ông Chu Ngọc Anh (trái) và Nguyễn Thanh Long (phải) vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố.

Bài học rút ra đối với mỗi đảng viên và công tác chỉnh đốn Đảng

Phóng viên: Vậy theo ông điều gì quan trọng nhất đối với cán bộ, đảng viên hiện nay ?

TS. Đoàn Văn Báu: Tôi cho rằng vấn đề quan trọng nhất đối với cán bộ, đảng viên đó là đạo đức, liêm sỉ của mỗi con người. Bởi đạo đức, liêm sỉ sẽ giúp chúng ta phân biệt ranh giới giữa cái đúng với cái sai và khi đứng trước cái đúng và cái sai thì chúng ta chọn cái đúng chứ không đi vào con đường sai lầm.

Bên cạnh đó, điều cần thiết đối với mỗi cán bộ đảng viên chính là sự kiên định: kiên định độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội; kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiên định con đường đổi mới; kiên định các nguyên tắc của Đảng…

Phóng viên: Để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, để cán bộ, đảng viên tránh xa những mặt trái, theo ông công tác cán bộ tới đây cần lưu tâm điều gì?

TS Đoàn Văn Báu: Theo tôi, công tác cán bộ quan trọng nhất là phải đánh giá được đội ngũ cán bộ, đảng viên một cách thường xuyên. Từ việc lựa chọn cán bộ, đưa vào vị trí thử thách, phải xem xét, đánh giá lại từng bước, từng bước bố trí phù hợp. Bên cạnh đó, phải có cơ chế giám sát thường xuyên. Bởi, tại sao chúng ta làm công tác nhân sự từ cơ sở lên đến cấp cao nhất thành công rất tốt đẹp mà trong quá trình vừa qua vẫn lọt một số trường hợp, vậy thì chúng ta có lọt khâu nào không?

Điều mà tôi đang muốn nói đến ở đây chính là quá trình nắm giữ quyền lực sẽ dễ bị tha hoá. Chỉ những ai có tinh thần rèn luyện, những ai có ý chí vượt qua sự khó khăn, vượt qua những cám dỗ bởi ma lực của đồng tiền thì những người đó tiếp tục giữ vững. Còn có thể hôm trước anh đã tốt nhưng đến khi anh đã nhúng chàm, thì đương nhiên anh không vượt qua chính bản thân thì việc bị xử lý là điều đương nhiên.

Đã là một xã hội, đương nhiên trong tổng thể bao giờ cũng có con sâu, con sạn và chúng ta phải chống đến cùng, xử lý đúng người, đúng tội. Như Tổng Bí thư đã từng nói “đúng người, đúng việc và hết sức nhân văn”.

Cùng với cảnh tỉnh răn đen, cùng với xây dựng các cơ chế pháp luật để nhốt quyền lực trong lồng thể chế và giám sát phản biện phải chặt chẽ thì đồng hành với đó là phải cương quyết xử lý để làm trong sạch đội ngũ.

Vụ Việt Á có lẽ là vụ án chống tham nhũng, sai phạm lớn nhất trong lịch sử, khi khởi tố từ Bộ trưởng, các thứ trưởng và hơn hơn 50 cán bộ, giám đốc CDC và bệnh viện từ trung ương đến địa phương, không bỏ lọt khi phạm tội dù bất cứ là ai. Điều này cho thấy sự kiên quyết, nghiêm minh, làm trong sạch đội ngũ của Đảng, của ngành và tạo ra niềm tin vô cùng mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thành Chung – Xuân Trường
Bạn đang đọc bài viết "Vụ Trưởng vụ Lý luận Chính trị - Ban Tuyên giáo TW, TS. Đoàn Văn Báu: Xử lý nghiêm cán bộ cấp cao liên quan vụ Việt Á để cảnh tỉnh, răn đe, ngăn người khác mắc sai lầm" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin