Viện trưởng VKSND Tối cao: Còn khoảng trống rất lớn về kiểm soát tài sản cá nhân

25/10/2021 09:00

“Chúng ta mới kiểm soát tài sản trong hệ thống chính trị, còn đối tượng ngoài xã hội đang đứng tên, chiếm hữu tài sản có chứng minh được nguồn gốc hợp pháp hay không thì chúng ta còn bỏ một khoảng trống rất lớn”, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí.

11-1635126760.jpg
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí

Ngày 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và các báo cáo của Chính phủ về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án; phòng chống tham nhũng năm 2021.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí giải trình về những vấn đề đại biểu nêu, trong đó vụ án Hồ Duy Hải, vụ sản xuất phân bón của công ty Thuận Phong (Đồng Nai) và vụ gỗ trắc (Quảng Trị). Viện trưởng VKSND nói, có những việc đang xin ý kiến cấp có thẩm quyền; có vụ việc, vụ án đang tiến hành các biện pháp tố tụng điều tra, làm rõ theo đúng luật định. Ông Trí khẳng định, khi có kết quả sẽ thông tin đầy đủ.

“Chúng ta có quyết tâm chính trị nhưng vừa làm, vừa lo. Không thu không được nhưng thu cũng không được vì kê biên không đúng người ta kiện”, ông Lê Minh Trí.

Liên quan đến vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng, Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định, những năm gần đây đã làm tốt hơn, tích cực hơn. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, vì “cái mất và cái lấy lại chưa tương xứng”.

Cũng theo Viện trưởng VKSND Tối cao, dù có quyết tâm thì kê biên, thu hồi tài sản phải theo pháp luật hiện hành. Trong khi, hiện hệ thống pháp luật hiện hành không phải lúc nào cũng niêm phong, kê biên tài sản được, nhất là khi các cơ quan còn phải chịu trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Thậm chí, kê biên không đúng người ta có quyền khởi kiện. Vì thế, làm khẩn trương, có quyết tâm chính trị nhưng cũng phải chặt chẽ, chính xác.

Về lâu dài, ông Trí cho rằng, phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về vấn đề này. Tại hội nghị tổng kết 8 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, ông đã đề nghị Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng Luật Đăng ký tài sản.

“Chúng ta mới kiểm soát tài sản trong hệ thống chính trị, còn đối tượng ngoài xã hội đang đứng tên, chiếm hữu tài sản có chứng minh được nguồn gốc hợp pháp hay không thì chúng ta còn bỏ một khoảng trống rất lớn”, ông Trí nhấn mạnh.

Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng, nếu chưa có Luật Đăng ký tài sản, các đối tượng sẽ che giấu, nhờ người khác đứng tên tài sản như ô tô, nhà đất… Như vậy, các cơ quan tố tụng sẽ không “đụng” được vào tài sản đó, dù biết nguồn gốc bất minh. “Không có luật thì còn một khoảng trống hết sức khó khăn”, ông Trí bày tỏ.

Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSND tối cao kiến nghị Chính phủ có lộ trình hạn chế sử dụng tiền mặt. Theo ông, với các biện pháp như vậy thì chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng mới tốt được.

“Chúng ta có quyết tâm chính trị nhưng vừa làm, vừa lo. Không thu không được nhưng thu cũng không được vì kê biên không đúng người ta kiện”, ông Trí nói. Để không bị kiện, phải tiến hành xác minh tài sản, quá trình đó, tài sản đã bị tẩu tán.

“Thời gian qua các cơ quan tố tụng, các khâu tố tụng đều quan tâm việc này, thu rất tốt nhưng kết quả vẫn không đạt. Không đạt không có nghĩa là không làm mà do vướng những vấn đề trên”, ông Trí giải trình.

Liên quan đến tranh chấp, xung đột trên mạng xã hội trong hoạt động từ thiện mà đại biểu nêu, ông Trí viện dẫn Điều 331 Bộ luật Hình sự về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Ông Trí khẳng định, thời gian tới các cơ quan tố tụng sẽ xem xét, xử lý để bảo đảm trật tự kỷ cương của xã hội.

Theo tienphong.vn

Nguồn bài viết: https://tienphong.vn/vien-truong-vksnd-toi-cao-con-khoang-trong-rat-lon-ve-kiem-soat-tai-san-ca-nhan-post1387378.tpo

Bạn đang đọc bài viết "Viện trưởng VKSND Tối cao: Còn khoảng trống rất lớn về kiểm soát tài sản cá nhân" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin