Trở lại vụ thu hồi đất trái pháp luật của UBND quận Long Biên, Hà Nội: Thanh tra đã vào cuộc

31/03/2016 07:44

(Pháp lý) – Vụ việc UBND quận long Biên thu hồi đất trái pháp luật ở 123 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm đã được TANDTC kết luận gần 2 năm nay. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh. Riêng TCPL đã có nhiều bài viết phản ánh phân tích bình luận vụ việc.

>> Kỳ 1: UBND quận Long Biên có dấu hiệu không thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật của TANDTC

>> Kỳ 2: Lãnh đạo quận Long Biên không hợp tác với báo chí!

>> Kỳ 3:Hai vợ chồng ung thư khắc khoải chờ đợi công lý.

Mới đây, báo chí tiếp tục phản ánh về bức thư kêu cứu dậy sóng dư luận của con gái ông bà Lê Phúc Thủy, Đặng Xuân Lập ở 123 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội, gửi đến ông Chủ tịch UBND tp Hà Nội, phản ánh về nỗi lo nhà sập, do gia đình không được cấp GCNQSDĐ, sửa chữa nhà… Chia sẻ với Phóng viên Pháp Lý, ông Lê Phúc Thủy đang tỏ ra có nhiều hy vọng.

Thanh tra mời đến làm việc

Sau khi ông Thủy phản hồi về việc giấy mời đưa muộn, ghi sai ngày, sai số lần mời… Thanh tra tp Hà Nội đã cử chuyên viên mang giấy mời đến giao tận tay. Theo giấy mời, chiều 28-3, ông Lê Phúc Thủy đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Sơn, Phó phòng Thanh tra 3 và bà Nguyễn Thu Trà, thanh tra viên chính của Thanh tra tp Hà Nội. Đây là buổi là việc nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND tp Hà Nội giao Thanh tra thành phố xác minh, kết luận, báo cáo UBND tp Hà Nội về nội dung tố cáo của ông Lê Phúc Thủy.

Đơn của ông Lê Phúc Thủy tố cáo ông Đỗ Mạnh Hải, nguyên Chủ tịch UBND quận Long Biên không thi hành Bản án phúc thẩm 114/2013/PT-HC của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội có hiệu lực pháp luật. Ngày 4-5-2015, ông Thủy nộp đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì UBND phường Ngọc Lâm trả lời là thửa đất 123 Nguyễn Văn Cừ vẫn nằm trong diện tích thu hồi của Quyết định 5688/QĐ-UB ngày 21-12-2006 của UBND tp Hà Nội, tại thời điểm nhận hồ sơ thì văn bản 5688 vẫn có hiệu lực thi hành nên chưa có cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Thủy. Sau đó ông Thủy mới biết thửa đất của gia đình mình đã được UBND quận Long Biên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Chu Thị Mây từ đầu năm 2014, sau đó lại cấp giấy phép xây dựng cho bà Mây xây dựng trên thửa đất nhà ông Thủy. Ông Thủy không đồng tình với trả lời của chính quyền địa phương, vì Quyết định 5688/QĐ-UB ngày 21-12-2006 của UBND tp Hà Nội đã được giải quyết, nhận định ngay trong bản án 114/2013/PT-HC và ông Thủy cũng đã có nhiều đơn thư nêu rõ vấn đề này.

Nhận được đơn của ông Lê Phúc Thủy, ngày 3/12/2015 Văn phòng Chủ tịch nước đã thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp Hà Nội yêu cầu chỉ đạo giải quyết và báo cáo kết quả…

Sau buổi làm việc đầu tiên, ngày hôm sau, ông Thủy đã cung cấp cho Thanh tra tp Hà Nội những tài liệu chứng cứ chứng minh quá trình sử dụng đất, xây dựng nhà của gia đình ông Thủy từ đó đến nay như: Hợp đồng giao đất 1990, 1991; Biên bản kiểm tra việc xây dựng nhà năm 1993; Biên bản hội nghị về giải quyết thuê mặt bằng năm 1994 ; Sổ hộ khẩu; Biên lai đóng thuế sử dụng đất từ 1992 đến 2008; Bản án phúc thẩm 114/2013/PT-HC…

Ông Thủy cho rằng, đã nhiều lần làm việc với Thanh tra với niềm tin ngày càng giảm sút nhưng lần này ông cảm thấy tin tưởng hơn và hy vọng vụ việc của gia đình được giải quyết đúng pháp luật, để gia đình ông sớm có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như mọi hộ dân khác, để ông có thể sửa chữa, cải tạo nơi sinh sống của gia đình được vững vàng.

Cộng đồng quan tâm

Gia đình ông Thủy cũng xúc động cho biết, sau khi em Lê Thúy Nga, con gái duy nhất của vợ chồng ông Thủy đăng thư cầu cứu Chủ tịch UBND tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung lên Facebook thì mấy chục cơ quan báo chí đến tận nơi, chụp ảnh, quay phim, sao chụp tài liệu… và mấy chục bài báo, cả báo hình, báo viết đều lên tiếng, đồng cảm với gia đình ông Thủy và kiến nghị UBND tp Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm.

Ông Thủy mang ra chồng báo, cả những bài báo in và báo điện tử được in ra giấy, chúng tôi thấy Phapluat plus, Lao động, Tuổi trẻ TPHCM, Công lý, Công an nhân dân, Cảnh sát toàn cầu, Một thế giới, Tài nguyên Môi trường, Tri thức trẻ, NGày nay, Gia đình… Ông Thủy còn lưu các phóng sự phát trên VTVC6, Truyền hình Công an nhân dân… để làm tư liệu, chứng tỏ dù nghèo khó nhưng gia đình ông không cô đơn trong cuộc đấu tranh tìm công lý này.

[caption id="attachment_137834" align="aligncenter" width="410"]Nữ sinh Lê Thúy Nga trong ngôi nhà đang xuống cấp từng ngày Nữ sinh Lê Thúy Nga trong ngôi nhà đang xuống cấp từng ngày[/caption]

Mới đây, đội thanh niên tình nguyện Học viện Quản lý giáo dục cũng đến thăm hỏi, động viên bạn Lê Thúy Nga và gia đình có thêm niềm tin và nghị lực để vượt qua giai đoạn gian khó này. Chia sẻ trên FB, em Lê Thúy Nga viết: “Gia đình hết mình sức cảm động trước nghĩa cử cao đẹp, mang đậm nét nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” của Đội TNTN Học viện Quản lý giáo dục cũng như của cộng đồng với hoàn cảnh của gia đình mình. Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn để mình và gia đình vượt qua khó khăn. Thay mặt gia đình mình xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Đội TNTN và đại diện đội. Dù những món quà không mang giá trị vật chất to lớn nhưng lại mang nhiều ý nghĩa tinh thần lớn lao rất đúng lúc và cần thiết trong lúc gia đình em đấu tranh đòi lại công lý”.

Minh Khuê

Bạn đang đọc bài viết "Trở lại vụ thu hồi đất trái pháp luật của UBND quận Long Biên, Hà Nội: Thanh tra đã vào cuộc" tại chuyên mục Lăng kính Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin