Tổng Thanh tra Chính phủ: Tham nhũng kìm hãm năng lực cạnh tranh quốc gia

19/02/2017 08:24

“Tham nhũng không chỉ gây trở ngại cho các hoạt động của nền kinh tế vĩ mô, mà còn kìm hãm hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, năng lực cạnh tranh của quốc gia, của doanh nghiệp, của hàng hóa bị suy giảm vì chi phí cao do các thủ tục rối rắm và các chi phí hối lộ, bôi trơn”.

Đó là phát biểu của ông Phan Văn Sáu - Tổng Thanh tra Chính phủ - tại phiên khai mạc phiên họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng và Hội thảo thúc đẩy sự cam kết trong chống tham nhũng của APEC sáng nay (18/2).

Phiên họp nằm trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cấp cao APEC(SOM 1) và các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

 Phiên họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng và Hội thảo thúc đẩy sự cam kết trong chống tham nhũng của APEC vừa sáng 18/2
Phiên họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng và Hội thảo thúc đẩy sự cam kết trong chống tham nhũng của APEC vừa sáng 18/2)

Phát biểu trước đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC tham dự sự kiện, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: “Tham nhũng là một tội phạm không biên giới, và như công ước của liên hiệp quốc về chống tham nhũng đã khẳng định tính nghiêm trọng của các vấn đề do tham nhũng gây ra có thể đe dọa sự ổn định an ninh xã hội , xâm phạm các thể chế và các giá trị dân chủ, các giá trị đạo đức, công lý, cản trở sự phát triển bền vững và nguyên tắc nhà nước pháp quyền".

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu sôi động hiện này, tội phạm tham nhũng liên kết với các tội phạm khác, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm quốc tế rửa tiền làm thất thoát và sử dụng sai trái một nguồn lực quan trọng của các quốc gia, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ổn định chính trị và phát triển bền vững của các quốc gia, làm cạn kiệt nguồn đầu tư nội địa, làm giảm đáng kể các nguồn đầu tư của nước ngoài.

"Tham nhũng không chỉ gây trở ngại cho các hoạt động của nền kinh tế vĩ mô mà còn kìm hãm hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, năng lực cạnh tranh của quốc gia, của doanh nghiệp, của hàng hóa bị suy giảm vì chi phí cao do các thủ tục rối rắm và các chi phí hối lộ, bôi trơn. Chính phủ Việt Nam coi tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, thường xuyên và cấp bách dù khó khăn, phức tạp, lâu dài”, ông Phan Văn Sáu nhấn mạnh.

 Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (trái) trao đổi với các đại biểu tham gia phiên họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng của APEC
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (trái) trao đổi với các đại biểu tham gia phiên họp Nhóm công tác về Chống tham nhũng của APEC)

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng chia sẻ, trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Nhiều vụ án nghiêm trọng được phát hiện, điều tra, xử lý với những bản án nghiêm minh đã có tác dụng răn đe, ngăn chặn các hành vi tham nhũng. Trong đó, ghi nhận và đề cao vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, báo chí trong phòng chống tham nhũng.

 Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia trong phòng, chống tham nhũng từ cả khu vực công và tư, các tổ chức phi chính phủ, báo chí độc lập...
Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia trong phòng, chống tham nhũng từ cả khu vực công và tư, các tổ chức phi chính phủ, báo chí độc lập...)

Được biết, phiên họp Nhóm Công tác về Chống tham nhũng và Hội thảo thúc đẩy sự cam kết của xã hội trong chống tham nhũng (dự kiến diễn ra từ 18/2 - 20/2) lần này quy tụ nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm trong phòng, chống tham nhũng từ cả khu vực công, khu vực tư, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan báo chí độc lập.

Trao đổi với Dân trí trước phiên khai mạc, ông Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết, các đại biểu tham dự sẽ tập trung chia sẻ, thảo luận các giải pháp tăng cường vai trò của xã hội trong phòng chống tham nhũng. Trong đó, tập trung thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp và người dân. Mong muốn của Việt Nam là thông qua các phiên họp, hội thảo lần này, tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn tốt của quốc tế. Hai là thông qua nội dung chi tiết hội thảo để xuất văn kiện mang tính chất hướng dẫn kỹ thuật, sáng kiến của Việt Nam để sau này APEC sẽ cùng thực hiện các nội dung thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp và người dân trong phòng chống tham nhũng.

Theo Dantri

Bạn đang đọc bài viết "Tổng Thanh tra Chính phủ: Tham nhũng kìm hãm năng lực cạnh tranh quốc gia" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin