Thêm 4 công ty Trung Quốc có thể sắp vào danh sách đen của Lầu Năm Góc

22/11/2020 09:33

4 công ty được cho có sự hậu thuẫn từ quân đội Trung Quốc có thể sắp bị đưa vào danh sách đen của Lầu Năm Góc, hạn chế khả năng tiếp cận của họ với các nhà đầu tư Mỹ.

Một quan chức Mỹ và một nguồn tin am hiểu về vấn đề trên vào hôm 20/11 cho biết, bộ Quốc phòng sẽ sớm đưa ra thông báo. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Nhà Trắng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington (Mỹ) vẫn chưa lên tiếng phản hồi bất cứ điều gì về thông tin trên.

Trong trường hợp thông tin này là đúng, số lượng các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Lầu Năm Góc sẽ tăng lên con số 35, trong đó có các cả tập đoàn lớn Hikvision China Telecom Corp và China Mobile.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng công bố sắc lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ thực hiện các giao dịch chứng khoán với các công ty nằm trong danh sách đen. Sắc lệnh này có hiệu lực từ tháng 11/2021.

Theo nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Gallagher, người giới thiệu luật cấm công ty Trung Quốc tham gia thị trường vốn của Mỹ, đây được cho là động thái giúp “đảm bảo không có người Mỹ nào vô tình trợ cấp cho chiến dịch thống trị công nghệ trong tương lai (của Trung Quốc)”.

Hikvision China Telecom Corp - một tập đoàn lớn của Trung Quốc bị Lầu Năm Góc đưa vào danh sách đen. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, phía các chuyên gia nhận định sắc lệnh này không có khả năng giáng một đòn mạnh vào các công ty đó do sự hạn chế về phạm vi và lập trường chưa chắc chắn của chính quyền ông Biden, kèm theo việc các quỹ đầu tư của Mỹ nắm giữ khá ít cổ phiếu tại những công ty này.

Nếu không có vấn đề gì bất ngờ phát sinh, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ đắc cử và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Mặc dù ông Biden vẫn chưa đưa ra một chiến lược cụ thể nào về Trung Quốc, nhưng từ một số dấu hiệu, có thể thấy, ông nhiều khả năng sẽ theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn.

Số lượng công ty trong danh sách đen ngày càng tăng có thể sẽ gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung. Hồi tháng 9 vừa qua, bộ Thương mại Mỹ cũng đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC sau khi đưa ra kết luận về các rủi ro tiềm ẩn “không thể chấp nhận được” nếu các thiết bị do SMIC sản xuất được sử dụng cho mục đích quân sự.

Quốc hội và chính phủ Mỹ đang tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận thị trường nước này của các công ty Trung Quốc không tuân theo các quy tắc mà đối thủ của Mỹ phải làm theo, mặc cho điều này có thể sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới Phố Wall.

Trong tháng 8, các quan chức thuộc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cùng bộ Tài chính đã thúc giục Tổng thống Mỹ Donald Trump xóa tên những công ty Trung Quốc đang giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ nhưng không đáp ứng yêu cầu kiểm toán vào tháng 1/2022.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/them-4-cong-ty-trung-quoc-co-the-sap-vao-danh-sach-den-cua-lau-nam-goc-a346810.html

Bạn đang đọc bài viết "Thêm 4 công ty Trung Quốc có thể sắp vào danh sách đen của Lầu Năm Góc" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin