Thế khó khi doanh nghiệp đầu tư vào KCN: 'Luật Đầu tư cho phép miễn giảm thuế, nhưng Luật Thuế lại không'

29/09/2021 18:34

Những năm qua, nguồn vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng, chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến luật chưa đồng bộ chính là điểm nghẽn khiến các nhà đầu tư có phần e ngại.

10-1632187999.jpg
 

Quy hoạch độc lập không còn phù hợp, mà phải quy hoạch cả khu

Ngày 20/9, tại toạ đàm "Nhận diện xu hướng mới trong phát triển khu công nghiệp", ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Hải Phòng thành lập KCN Nomura với diện tích 150ha vào năm 1994 nhờ liên doanh với đối tác Nhật Bản, đây cũng chính là KCN đầu tiên của miền Bắc.

Bên cạnh đó, Hải Phòng có bài học lớn từ thu hút LG vào KCN Tràng Duệ. Bước đầu, Thành phố này thu hút LG đầu tư 1,5 tỷ USD vào năm 2013, và tiếp tục thu hút các doanh nghiệp khác của Tập đoàn này như LG Display… với số vốn 4,6 tỷ USD. Đến nay tổng số vốn đầu tư vào KCN này đã lên đến khoảng 8,2 tỷ USD và hình thành một KCN chuyên ngành điện tử.

Phó Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ, địa phương phải thay đổi tư duy không chỉ thu hút hợp tác đầu tư nước ngoài mà phải hài hoà lợi ích trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Bùi Ngọc Hải đặt vấn đề: "Điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta kỳ vọng phát triển theo xu hướng chất lượng hơn, khả năng ứng phó với bất thường linh hoạt hơn, bền vững hơn. Đây là xu hướng chung và xu hướng nào thì cũng cần lực lượng dẫn dắt. Vậy cái gì sẽ dẫn dắt?".

Theo ông Hải, việc quy hoạch độc lập từng thực thể không còn phù hợp, thay vào đó phải quy hoạch cả khu, ít nhất là cả thành phố để có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. "Khâu quy hoạch là vô cùng quan trọng. Quy hoạch tốt thu hút được nhà đầu tư tốt. Quy hoạch là nguồn lực của nguồn lực, quyết định sự thành công của khu công nghiệp".

Yếu tố thứ hai là câu chuyện về chính sách thu hút. Yếu tố thứ ba là phải có doanh nghiệp dẫn dắt xu hướng.

Ông Bùi Ngọc Hải nói thêm: "Muốn đi theo hướng nào thì ta phải lựa chọn được doanh nghiệp dẫn dắt xu hướng đó để đi. Với điều kiện của Hải Phòng hiện nay, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể chuyển đổi nhanh theo những xu hướng mới. Đó là hình thành một hệ sinh thái, không chỉ KCN mà xung quanh đó là những cụm công nghiệp liên hoàn để hỗ trợ nhau".

Các luật cần được tích hợp được với nhau

Trong những năm qua, các KCN, khu chế xuất đã thu hút được 9.381 dự án FDI, với tổng số vốn đầu tư đạt 191,6 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 60%. Hoạt động của các KCN rất sôi động, tỉ lệ lấp đầy bình quân đạt khoảng 75%.

Như vậy, nguồn vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng tăng, chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến luật chưa đồng bộ chính là điểm nghẽn khiến các nhà đầu tư có phần e ngại.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Shinec cho hay, hiện nhiều đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong các luật.

Đại diện Shinec nhấn mạnh: "Luật Đầu tư cho phép miễn giảm thuế nhưng Luật Thuế lại không. Hoặc Luật Xây dựng, nếu định dạng KCN đô thị, sinh thái nhưng Nghị định 82 lại đưa ra KCN phải có điều kiện hạ tầng tốt, dịch vụ thiết yếu cho người lao động, mà các dịch vụ này lại vi phạm Luật Nhà ở, Luật Xây dựng. Chỗ nào cũng vướng, doanh nghiệp rất khổ. Vì thế, muốn thu hút được các nhà đầu tư xây dựng KCN thì tất cả các luật phải tích hợp được với nhau".

Ông Phạm Hồng Điệp nêu thêm: "Nghị định 82 quy định các tỉnh, thành phố phải lấp đầy KCN trên 60% mới được tiếp tục xin dự án KCN mới. Nhưng phải hiểu mỗi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng có một cách làm, thu hút khác nhau. Quy định vậy thì ảnh hưởng toàn bộ phát triển hạ tầng, ảnh hưởng đến thành phố và địa lý. Nếu doanh nghiệp nào không làm được thì chúng ta đã có luật yêu cầu thu hồi rồi".

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/the-kho-khi-doanh-nghiep-dau-tu-vao-kcn-luat-dau-tu-cho-phep-mien-giam-thue-nhung-luat-thue-lai-khong-20210920173222418.chn

Bạn đang đọc bài viết "Thế khó khi doanh nghiệp đầu tư vào KCN: 'Luật Đầu tư cho phép miễn giảm thuế, nhưng Luật Thuế lại không'" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin