Tháo gỡ vướng mắc cho DN nhỏ và vừa trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng

08/12/2020 13:15

Để kịp thời triển khai và tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động được vay vốn trả lương ngừng việc cho lao động do ảnh hưởng Covid-19, Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP Hà Nội, Quỹ Đầu tư và Phát triển Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Nguồn vốn tín dụng hỗ trợ DN vượt qua đại dịch Covid – 19”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Lương - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội chia sẻ: “Với số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội lên tới gần 300.000 doanh nghiệp, chủ yếu là DN nhỏ và vừa chiếm tới 98%, trong 98% thì hầu hết là DN nhỏ. Theo nhiều đánh giá thực tế thấy rằng các DN nhỏ và vừa gặp các khó khăn thường trực là nguồn vốn, tiếp cận vốn tín dụng. Đặc biệt năm 2020 chúng ta chứng kiến một năm rất khó khăn vất vả với dịch Covid-19, làm gián đoạn mọi mặt đời sống, làm các DN cả nhà nước, tư nhân, đặc biệt DN nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn”.

“Từ đầu năm đến nay, với tình hình khó khăn như vậy, Chính phủ đã chỉ đạo ban hành nhiều chính sách về hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để DN khắc phục khó khăn vươt qua địa dịch. Tuy nhiên đây là đại dịch lớn chưa từng có, đặt nhiều nước trên thế giới trong tình trạng bị động dù bung ra nhiều gói cứu trợ lớn chưa từng có nhưng việc các DN tiếp cận được còn nhiều khó khăn”, ông Lương nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Lương - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Lương, tháng 10 vừa rồi, Chính phủ đã quyết định ban hành một chính sách nữa liên quan đến hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn cho DN để trang trải chi phí liên quan đến người lao động. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TP Hà Nội và Quỹ đầu tư phát triển TP Hà Nội sẽ có những giải đáp sâu hơn về chính sách tiếp cận vốn cho DN gặp nhiều khó khăn do Covid-19 cuối năm 2020 này để tiếp cận nguồn vốn hiệu quả hơn nữa.

Đại diện Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TP Hà Nội, ông Tạ Văn Tự, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TP Hà Nội cho hay, mục đích của gói vay này là cho vay đối với DN trả lương cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19. Đối tượng vay vốn là các chủ DN vay vốn để rtả lương cho việc sử dụng lao động với 3 điều kiện bắt buộc. Thứ nhất, có doanh thu quý I/2020 giảm tới 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc là có quý liền kề trước đó giảm 20% so với cùng kỳ trước thời điểm được duyệt vay vốn.

Thứ hai là có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội đang bị ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ 1/4/2020 đến hết 31/12/2020.

Thứ 3 là không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng vào trước thời điểm 31/12/2019.

Ông Tự cho biết thêm, mức cho vay tối đa 1 tháng đối với 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc có tên trong danh sách lao động. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng lương trong khoảng thời gian từ 1/4/2020 đến 31/12/2020. Thời gian số tiền được vay không quá 3 tháng trên 1 lao động, số lương tiền vay bằng số tiền lương tối thiểu nhân 50% nhân 3 tháng ra số tiền tối thiểu, tổng số tiền vay thì nhân với số lao động ngừng việc. Mức tiền lương tối thiểu vùng căn cứ theo Nghị định 90 ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng của lao động.

Về lãi suất cho vay, ông Tự cho biết mức lãi suất trong thời gian cho vay là 0%, sau thời gian hết hạn thỏa thuận thì chuyển thành nợ có hạn, người vay không trả được nợ thì phải chịu lãi suất là 10% trên tháng. Thời hạn cho vay do Ngân hành chính sách xã hội và DN thỏa thuận nhưng tối đa không quá 12 tháng kể từ ngày nhận gói vay đầu tiên.

Về việc ddảm bảo tiền vay, khách hàng không phải thế chấp tài sản. tạo điều kiện cho DN vay với mục đích vốn vay thì trả một phần lương cho ng lao động trong thời gian về ngừng việc.

Phương thức cho vay theo hình thức trực tiếp. Hồ sơ vay vốn DN tự kê khai và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình cung cấp.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, đại diện Quỹ đầu tư phát triển TP Hà Nội đã có những chia sẻ và giải đáp về vấn đề tiệp cận nguồn vốn tín dụng cho các DN trên địa bàn. Từ đó để DN hiểu đúng, hiểu đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, tạo điều kiện cho việc tiếp cận gói tín dụng hiệu quả nhất.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/thao-go-vuong-mac-cho-dn-nho-va-vua-trong-tiep-can-nguon-von-tin-dung-a121085.html

Bạn đang đọc bài viết "Tháo gỡ vướng mắc cho DN nhỏ và vừa trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin