“Sao chưa thấy ai bị kỷ luật, sa thải vì lãng phí?”

01/04/2016 06:54

Ngày 01/4, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

[caption id="attachment_137906" align="aligncenter" width="410"]Đại biểu Bùi Thị An Đại biểu Bùi Thị An[/caption]

Nợ công, bội chi ngân sách là những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Chỉ khoảng vài năm nữa nợ công sẽ thực sự là “điểm nóng” khi Việt Nam phải đối diện với vấn đề trả nợ và đảo nợ một cách căng thẳng nhất.

Một số đại biểu chỉ ra rằng, lãng phí chính là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng “nợ ngập đầu”, bội chi tăng cao.

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Đoàn Bình Phước), chống tham nhũng thì đã có kết quả bước đầu, tuy nhiên “chưa thấy ai bị kỷ luật, bị sa thải vì lãng phí cả”.

Do vậy, theo ông Hùng cần có biện pháp, giải pháp đồng bộ, thực hiện với quyết tâm cao hơn trọng nhiệm kỳ tới.

“Cần đặt vấn đề chống lãng phí, tham nhũng lên hàng đầu. Coi lãng phí như giặc nội xâm và chống lại như chống giặc ngoại xâm”, đại biểu Hùng đề nghị.

Trong khi đó, theo đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội): Để chống lãng phí, cần rà soát, quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Thực hiện kỷ cương thu chi ở tất cả các ngành, các lĩnh vực.

“Bên cạnh đó, để dân giám sát xem ngành nào chi có hiệu quả. Trừ quốc phòng, an ninh thì công bố, công khai mức chi tất cả các ngành, nơi nào làm tốt thì đưa vào thưởng cho tương xứng. Nơi nào chi sai, chi không đúng thì xử phạt”.

Bà An cũng cho biết: Cử tri râm ran khen một đồng chí bộ trưởng hơn 10 năm trước. Đồng chí này lúc được bổ nhiệm từ thứ trưởng lên bộ trưởng, văn phòng có đề nghị mua ô tô mới nhưng đồng chí từ chối, bảo xe cũ còn tốt, còn an toàn.

“Điều đáng quý, sau nhiều năm làm bộ trưởng, đồng chí ấy vẫn đi xe cũ, nhưng công việc của bộ đó thì lại nhiều cái đổi mới, tốt hơn. Hành động của đồng chí nhỏ thôi nhưng rất có ý nghĩa. Nhiều đồng chí cấp dưới muốn thay xe, muốn văn phòng hoành tráng cũng phải ngẫm suy”, bà An nói.

Dẫn câu chuyện này, bà An cho rằng: Chống lãng phí cần phải làm từ việc rất nhỏ, những việc rất cụ thể, chứ to thì rất khó...

“Nếu đảm bảo được chống lãng phí từ cấp địa phương cho tới Trung ương chắc chắn Quốc hội sẽ không phải bấm nút thông qua bội chi nữa. Đất nước ta sẽ giàu lên, phát triển chắc chắn sẽ bền vũng”, bà An nhấn mạnh.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "“Sao chưa thấy ai bị kỷ luật, sa thải vì lãng phí?”" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin