Phó chủ tịch Quốc hội: “Vụ Formosa còn tiềm ẩn lâu dài về quốc phòng - an ninh”

18/07/2016 03:31

“Vụ việc Formosa bước đầu giải quyết tốt nhưng vẫn còn tiềm ẩn sâu xa nhiều vấn đề lâu dài trong đó có vấn đề quốc phòng - an ninh”, ông Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội nói.

[caption id="attachment_144510" align="aligncenter" width="410"]Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội. Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội.[/caption]

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng trong tuần:

“Vụ Formosa tiềm ẩn lâu dài vấn đề quốc phòng - an ninh”

“Vụ việc Formosa bước đầu giải quyết tốt nhưng vẫn còn tiềm ẩn sâu xa nhiều vấn đề lâu dài trong đó có vấn đề quốc phòng - an ninh”.

Đây là nhận định của ông Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội tại phiên họp sáng 11/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Đỗ Bá Tỵ nêu hàng loạt câu hỏi: “Vấn đề khắc phục môi trường bao giờ sẽ làm được để nghề cá tiếp tục? Vấn đề liên quan quốc phòng - an ninh? Việc giải ngân số tiền đền bù của Formosa sẽ được thực hiện thế nào? Trách nhiệm của các cơ quan? Tiền đến tay người dân ra sao?”.

Theo ông Tỵ, nếu không làm tốt các vấn đề này, sẽ có những vấn đề khác phát sinh như việc người dân có thể tiếp tục khiếu kiện, chưa kể khả năng các thế lực thù địch sẽ có những tác động lợi dụng.

“Tôi thấy vụ việc Formosa còn là vấn đề tiềm ẩn lâu dài. Nếu không lường trước, tình hình sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp. Vấn đề ở đây không chỉ đơn giản về kinh tế mà còn gắn với quốc phòng - an ninh”, ông Đỗ Bá Tỵ nhận định.

“Đại biểu Quốc hội trên nghị trường đừng dĩ hòa vi quý”

“Đã là đại biểu dân cử thì không được né tránh những vấn đề “nóng” của đất nước cũng như bức xúc của cử tri. Tôi đề nghị các đại biểu Quốc hội phải thẳng thắn và có trách nhiệm, không nể nang, “dĩ hòa vi quý” trong hoạt động giám sát”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói tại buổi họp mặt đại biểu Quốc hội TP khóa 13 và khóa 14 diễn ra chiều 11/7.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đề nghị các đại biểu phải dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… bằng nhiều cách khác nhau và thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ đó, tập hợp được trí tuệ của nhân dân TP để đóng góp hiệu quả vào việc quyết định các chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

“Đã là đại biểu Quốc hội thì phải thẳng thắn và có trách nhiệm, không nể nang, “dĩ hòa vi quý” trong hoạt động giám sát; có các kiến nghị cụ thể trong quá trình giám sát để giúp cho chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền tốt hơn, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình hoạt động”, ông Thăng nhấn mạnh.

“Không kỳ thị khách Trung Quốc”

“Người Trung Quốc chiếm tới 26% lượng khách đến Đà Nẵng, đóng góp lớn cho ngân sách TP. Mình quản lý cho tốt chứ không tạo tâm lý phân biệt, kỳ thị họ khi đến du lịch”, Bí thư Đà Nẵng nói tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng hôm 12/7.

Thừa nhận tình trạng hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui ở Đà Nẵng đang làm xấu hình ảnh du lịch, nhưng ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu, các cơ quan chức năng và người dân không được kỳ thị với khách Trung Quốc.

“Với việc chiếm tới 26% lượng khách đến Đà Nẵng, người Trung Quốc đóng góp lớn vào ngân sách TP. Đà Nẵng. Do đó không phân biệt, kỳ thị khách Tàu hay khách Tây. Đơn cử mình đi ra nước ngoài, nếu người ta coi thường mình, không xem trọng bằng du khách đến từ các nước giàu thì cũng tự ái lắm chứ”, Bí thư Xuân Anh cho biết.

Người đứng đầu Đà Nẵng yêu cầu, các cơ quan chức năng phải quản lý chặt mọi du khách đến TP. “Ai tới đây cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ rút giấy phép, trục xuất khỏi Đà Nẵng. Phải làm thật nghiêm. Chính vì mình không nghiêm nên người ta mới coi thường”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.

“Hà Tĩnh không biết việc chôn chất thải Formosa vì rất khó”

“Sở không biết việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại, vì giám sát cũng rất khó” - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh Võ Tá Đinh nói.

Trả lời câu hỏi về quy trình xử lý chất thải rắn, bùn công nghiệp tại nhà máy Formosa, ông Võ Tá Đinh nói: “Quy trình này tôi đã giao cho Chi cục Môi trường, giao bên chuyên môn nắm rõ, chứ tôi không nắm rõ được. Tôi là Giám đốc phụ trách cái tổng thể, nên cụ thể tôi không thể nắm hết được”.

Trong khi đó, nói về việc Sở giám sát việc xử lý chất thải công nghiệp trong Formosa thế nào, tại sao ông Hòa chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại mà cơ quan chức năng không biết, ông Võ Tá Đinh cho biết:

Vừa qua, Giám đốc Sở đã giao cho Chi cục Môi trường và thanh tra Sở thường xuyên tổ chức, kiểm tra, giám sát các cơ sở xả thải nói chung, trong đó có Formosa và có các báo cáo về những lần kiểm tra này.

Tuy nhiên, phát sinh việc giữa Formosa và công ty Kỳ Anh do không thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chức năng. Tự ý hợp đồng với nhau để xử lý.

Việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại ông Hòa mà Sở không biết thì cái này giám sát cũng rất là khó, kiểm tra thì không phải hằng ngày mình kiểm tra được.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Phó chủ tịch Quốc hội: “Vụ Formosa còn tiềm ẩn lâu dài về quốc phòng - an ninh”" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin