Ông Uông Chu Lưu – Phó chủ tịch Quốc Hội: Luật Trưng cầu ý dân được ví như “vương miện” của nền dân chủ

21/03/2016 03:00

(Pháp lý) Ngày 18/3/2016 tại trụ sở của Hội luật gia VN ( HLGVN) đã diễn ra lễ tổng kết Dự án Luật Trưng cầu dân ý.

[caption id="attachment_137264" align="aligncenter" width="410"]Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi tổng kết. Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi tổng kết.[/caption]

Trước đó, ngày 25/11/2015, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 đã thông qua đạo luật này. Luật có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/7/2016.

Để đánh giá toàn bộ quá trình triển khai xây dựng Luật và nhằm tiếp tục phát huy vai trò của HLGVN trong quá trình tham gia xây dựng văn bản pháp luật thời gian tới đây, HLGVN đã tiến hành tổ chức tổng kết Dự án Luật Trưng cầu ý dân.

Thay mặt ban soạn thảo, phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam, Trưởng ban soạn thảo Luật TCYD cho biết: Dự án luật TCYD là dự án đặc biệt quan trọng nhằm thể chế quyền dân chủ cơ bản của nhân dân thể hiện trong Hiến pháp. Được sự quan tâm, tin tưởng của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội ,  HLGVN đã chủ trì xây dựng dự án luật này thành công với sự nhất trí cao của toàn thể Quốc hội.

Trưng cầu ý dân là một phương thức để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước trong từng thời điểm cụ thể. Việc ban hành Luật trưng cầu ý dân góp phần tạo ra cơ sở pháp lý đồng bộ và những điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu khách quan trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Để có được thành quả đó ngoài nỗ lực của ban soạn thảo thì có sự góp ý, giúp đỡ của nhiều cán bộ chủ chốt của Quốc hội và các cán bộ từng công tác tại HLGVN. Qua đây, HLGVN gửi lời cảm ơn trân trọng đối với các đồng chí Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội, Phan Trung Lý – Chủ nhiệm ủy ban pháp luật của Quốc hội và các đồng chí trong Ban soạn thảo, các cơ quan hữu quan đã giúp HLGVN hoàn thành nhiệm vụ hết sức khó khăn vừa qua.

Thành công trong việc xây dựng dự án luật TCYD, HLGVN hi vọng trong nhiệm kì tới sẽ lại được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tin tưởng và tiếp tục giao những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, Đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó chủ tịch Quốc hội nhận định đánh giá: Đây là đạo luật rất quan trọng. Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, Quốc hội ta thể chế được quy định của Hiến pháp thể hiện quyền của nhân dân trong các vấn đề quan trọng của đất nước.

Là đạo luật được chuẩn bị trong thời gian rất dài, 2 khóa của Quốc hội. Và cũng là đạo luật thể hiện vai trò, tầm vóc và đóng góp quan trọng của HLGVN trong công tác xây dựng pháp luật. Luật TCYD đã thể hiện sự trọng dân, tin dân, dựa vào dân và để nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước … Đây là đạo luật được ví như “vương miện” của nền dân chủ của chúng ta.

Mong rằng trong thời gian tới HLGVN sẽ tích cực hơn nữa trong việc tham gia xây dựng các Luật liên quan trực tiếp đến quyền dân chủ, quyền con người khác như Luật về Hội, Luật biểu tình, Luật về quyền tiếp cận thông tin…

Phan Tĩnh

Bạn đang đọc bài viết "Ông Uông Chu Lưu – Phó chủ tịch Quốc Hội: Luật Trưng cầu ý dân được ví như “vương miện” của nền dân chủ" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin