Nỗi niềm của cựu chủ tịch phường bị khởi tố "treo" suốt 17 năm

02/01/2017 21:29

“Từ khi tôi bị khởi tố để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tính đến nay đã 17 năm nhưng vẫn không bị truy tố hay nhận được quyết định đình chỉ vụ án. Sự việc cứ rơi vào im lặng như vậy khiến tôi phải mang thân phận bị can suốt 17 năm nay” - ông Lê Văn Được (65 tuổi, ở thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Được kể: Từ năm 1987 đến năm 1999, ông là Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn (thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa). Vào cuối năm 2000, ông bị cơ quan công an khởi tố điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (cho tại ngoại).

 

 Ông Lê Văn Được - cựu Chủ tịch phường và lá đơn đề nghị giải quyết vụ việc.
Ông Lê Văn Được - cựu Chủ tịch phường và lá đơn đề nghị giải quyết vụ việc.)

“Việc tôi bị khởi tố là liên quan đến việc ông Lê Huy Dũng ở Công ty xuất nhập khẩu Bình Minh. Công ty này đã nộp một phần tiền để nhận chuyển nhượng đất, nhưng sau đó do không có nhu cầu sử dụng nên có văn bản nhờ UBND phường Bắc Sơn, lúc đó tôi đang là Chủ tịch UBND phường, chuyển nhượng hộ diện tích đất trên. Từ đó UBND phường mới rao bán mảnh đất đó, chứ không phải chúng tôi bán cho ông Dũng sau đó lại tiếp tục bán cho người khác như đơn tố cáo. Số tiền bán đất là 150 triệu đồng, tôi đã nộp vào ngân sách chứ không phải chiếm đoạt” - ông Được trình bày.

Ông Được nói thêm, từ khi vướng vào vụ việc trên ngoài chuyện bị mất chức, ông còn bị khai trừ Đảng.

“Điều tôi thấy rất lạ là sau đó vụ án cứ rơi vào im lặng. Từ khi tôi bị khởi tố để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tính đến nay đã 17 năm nhưng vẫn không bị truy tố, đưa ra xét xử hay nhận được quyết định đình chỉ vụ án. Sự việc cứ rơi vào im lặng như vậy khiến tôi vẫn phải mang thân phận bị can suốt 17 năm nay. Đã hơn chục năm nay tôi liên tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng nào” - ông Được bức xúc.

Luật sư Vũ Văn Lợi (Đoàn luật sư TP.Hà Nội, người thực hiện tư vấn pháp luật cho ông Được) cho hay, trong quá trình thu thập và nghiên cứu hồ sơ vụ án thấy ông Được có dấu hiệu bị oan sai rất rõ. Trong công văn số 15 ngày 18.11.2001, của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã nêu: Ngày 6.11.2001, Viện KSND thị xã Sầm Sơn có công văn gửi Viện KSND tỉnh Thanh Hóa xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết vụ án liên quan đến ông Lê Văn Được và Nguyễn Minh Bát (người bị khởi tố cùng ông Được). Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã trả lời, từ những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa thấy rằng Lê Văn Được và Nguyễn Minh Bát không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" như kết luận của Công an thị xã Sầm Sơn.

Từ nhận định trên, Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Viện trưởng Viện KSND thị xã Sầm Sơn quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo quy định của pháp luật.

“Sau công văn số 15 của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đến nay đã 17 năm, tôi không nhận được quyết định đình chỉ vụ án. Giả sử các cơ quan tố tụng cho rằng tôi phạm tội thì phải truy tố, đưa tôi ra xét xử, đằng này vụ việc cứ rơi vào im lặng. Về tư cách tố tụng hiện nay tôi vẫn là bị can, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, địa vị chính trị, kinh tế cũng như những quyền và lợi ích hợp pháp khác của tôi” - ông Được bức xúc.

Luật sư Vũ Văn Lợi cho biết, hiện công ty luật của ông đã có công văn gửi Viện trưởng Viện KSND thị xã Sầm Sơn, đồng thời có buổi làm việc với cơ quan này đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi niềm của cựu chủ tịch phường bị khởi tố "treo" suốt 17 năm" tại chuyên mục Trao đổi - Góp ý. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin