Nhìn từ Ngũ hành: Những thách thức kinh tế chính trị trong năm Bính Thân

09/02/2016 01:16

Bính Thân được ví như con khỉ bước ra từ lò bát quái, một biểu tượng cho sự hoạt tính nhưng đi cùng với đó là những xung đột tiềm ẩn.

[caption id="attachment_135214" align="aligncenter" width="410"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Trong kinh tế, năm Bính Thân thực sự là một thách thức đối với các nhà đầu tư khi phải nhanh và mạnh hơn sự tinh khôn của Khỉ lửa và yếu tố thắng lợi hầu như nằm trong những khoảnh khắc quyết đoán. Gabriel Yap, nhà đầu tư kỳ cựu và chủ tịch điều hành của công ty đầu tư GCP bình luận trên tờ Strait Times của Singapore: năm khỉ sẽ không dễ dàng cho các khoản đầu tư khi họ phải liên tục đánh giá và cân đối các chiến lược đặc biệt là thị trường tài chính năm 2016 sẽ có nhiều biến động. “Hãy học theo sự nhanh nhẹn của loài khỉ để làm chủ đồng tiền thay vì chờ đợi những tác động từ thị trường chứng khoán và các khoản đầu tư ngoài”.

Chính vì vậy những cú đảo cánh “swing” sẽ luôn diễn ra trong năm Bính Thân khi nền kinh tế Trung Quốc đầy bất trắc, những diễn biến khó lường từ Cục dự trữ liên bang Mỹ và tình hình bất ổn đang nhen nhóm tại châu Âu. Đây cũng là lý do, dòng tiền cũng có xu hướng tìm sự trú ẩn trong vàng và trái phiếu chính phủ.

Sự kết thúc của năm Mùi mộc để chuyển sang Khỉ hoả cũng sẽ là thách thức đối với những người đã dùng hết củi trong khi muốn nhóm lửa. Đây cũng là một hình ảnh chung cho hầu hết các nền kinh tế tiêu điều. Bởi vậy những dạng hàng tồn như bất động sản vốn thuộc cung Thổ có thể trở thành món hàng đắc địa khi nằm trong cung hợp ngũ hành.

Trong khi đó, các ngành công nghiệp ôtô, ngân hàng, tài chính thuộc cung Kim sẽ đối mặt với những xung đột, cạnh tranh kịch liệt tuy nhiên nó vẫn phát triển trên nền tảng tài chính vững vàng.

Cạnh tranh cũng sẽ ngày càng nóng đối với các ngành kinh doanh du lịch, giải khát. Bí quyết thành công cho lĩnh vực này vẫn là dịch vụ hay rộng hơn là mô hình kinh doanh vốn mang đặc tính của Thuỷ, cần linh động.

Riêng, các ngành công nghiệp thuộc cung Hoả như hàng không, thực phẩm, dầu khí, dược phẩm, viễn thông, có thể phải đối mặt với những khó khăn trong việc huy động vốn.

Ngoài kinh tế, chính trị cũng là một vấn đề nóng trong năm Bính Thân khi đây là năm “lửa cháy xuống chân núi”. Trên thế giới là những xung đột địa chính trị nóng bỏng tại Trung Đông và làn khói đen khủng bố lan rộng toàn cầu. Trong biên giới một quốc gia đặc thù châu Á như Trung Quốc hay Việt Nam,  các cuộc giao tranh quyền lực từ “thiên đình” có thể giáng xuống  các phe phái và tay chân gây ra những cuộc sát phạt khó lường, có thể ảnh hưởng ngược đến triển vọng kinh tế.

Đối với những nhà đầu tư nhỏ, hộ kinh doanh và người dân, sự linh hoạt của con khỉ  và trí thông minh tuyệt vời cần được ứng dụng để biến những nguy cơ thành một trò chơi chuyển cành đầy hưng phấn.

Theo Sống Mới

Bạn đang đọc bài viết "Nhìn từ Ngũ hành: Những thách thức kinh tế chính trị trong năm Bính Thân" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin