Nghệ An đẩy mạnh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý

Trong năm 2017, BHXH Nghệ An đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố trực thuộc đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý. Bắt đầu từ tháng 5/2017, BHXH huyện Nam Đàn đã phối hợp với Quỹ tín dụng nhân dân xã Vân Diên tổ chức bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý trước sự chứng kiến của Chủ tịch LĐLĐ huyện; Lãnh đạo BHXH huyện, các đồng chí trong tổ rà soát, thẩm định sổ BHXH cùng toàn thể 33 lao động tại đơn vị. 

 Bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tại lâm trường Quỳ Châu. Ảnh: ST
Bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tại lâm trường Quỳ Châu. Ảnh: ST)

Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Luật BHXH sửa đổi năm 2014: là phương thức nhằm thực hiện công khai minh bạch thông tin cho từng cá nhân: họ tên, ngày tháng năm sinh, cấp bậc, chức vụ, chức danh, đơn vị làm việc, địa điểm đơn vị đóng, thời gian tính hưởng BHXH, mức lương đóng BHXH... Cũng là hình thức để NLĐ thể hiện quyền làm chủ của mình đối với việc giám sát cơ quan nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH. Cơ quan BHXH mong muốn sổ BHXH sẽ được mỗi NLĐ bảo quản cẩn thận, sẽ đi cùng với NLĐ suốt những năm tháng lao động để khi về già được đảm bảo chế độ hưu trí, được hưởng chính sách BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Sau đó, BHXH huyện Nam Đàn tiếp tục giao chỉ tiêu hàng tuần cho tổ rà soát, thẩm định sổ BHXH phải tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động tiến hành rà soát, đối chiếu, chốt sổ bàn giao cho hơn 5000 lao động tham gia BHXH bắt buộc; đồng thời phối hợp với các đại lý thu rà soát đối chiếu để chốt sổ đến thời gian đã đóng của 1050 tham gia BHXH tự nguyện do BHXH huyện quản lý thu.

Mục tiêu phấn đấu đến 31/3/2018, BHXH huyện hoàn thành việc rà soát, chốt bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

BHXH huyện Quỳ Châu vừa phối hợp với Lâm trường Quỳ Châu và Lâm trường Cô Ba tổ chức Hội nghị bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý. Quán triệt tại hội nghị, Giám đốc hai lâm trường đã yêu cầu NLĐ cần phải bảo quản, giữ gìn sổ BHXH cẩn thận khi được tiếp nhận; khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan BHXH huyện thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho CNLĐ tại Lâm trường.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2017, sẽ bàn giao 70% sổ BHXH; 30% sổ BHXH còn lại sẽ được bàn giao hết cho NLĐ quản lý trong năm 2018…

PV

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin