Lương công chức đang cào bằng, dựa nhiều vào thâm niên và bằng cấp

28/11/2017 09:12

Một số cơ quan của Quốc hội cho rằng việc trả lương hay tăng lương diễn ra cào bằng, chủ yếu dựa vào thâm niên và bằng cấp chứ không dựa vào công việc, chức vụ được giao đảm nhận.

Chiều 27/11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (Trưởng ban chỉ đạo trung ương cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công) đã khảo sát tại Ban Công tác đại biểu, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.

Tại Ban Công tác đại biểu, có ý kiến cho rằng lương tối thiểu chung áp dụng đối với đối tượng hưởng lương từ ngân sách vẫn quá thấp, chưa bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của cán bộ, công chức và gia đình. Hệ thống lương hiện nay không cho thấy sự khác biệt trong cơ chế trả lương cho các loại công việc khác nhau.

Hệ thống thang, bảng lương chưa được xây dựng trên vị trí hoặc chức danh của cá nhân từng cán bộ, công chức mà chỉ có các thang, bảng lương chung cho tất cả cán bộ công chức, viên chức. Việc trả lương hay tăng lương diễn ra cào bằng, chủ yếu dựa vào thâm niên làm việc và bằng cấp chứ không dựa vào công việc, chức vụ được giao đảm nhận.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc. Ảnh: VGP.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc. Ảnh: VGP.)

Các ý kiến tại Ban công tác đại biểu, Ủy ban về các vấn đề xã hội và Văn phòng Quốc hội đề nghị cải cách chính sách tiền lương không chỉ là điều chỉnh mức lương cơ sở mà cần xây dựng chính sách tiền lương tạo động lực cho hoạt động công vụ, lao động, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Lương cơ sở cũng không cào bằng như hiện nay, có sự phù hợp tương đối giữa khu vực Nhà nước và doanh nghiệp.

Đối với phạm vi hoạt động của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng đề nghị nghiên cứu giảm các loại chế độ, phụ cấp (có tính chất lương) để tính gộp vào lương. Qua đó giúp nâng lương cho cán bộ, công chức và cơ quan của Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban chỉ đạo Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phân tích, góp ý xây dựng đề án. Văn phòng Quốc hội và các Ủy ban cần tham khảo kinh nghiệm của các nghị viện trong khu vực và thế giới để tính toán chính sách lương phù hợp cho đại biểu Quốc hội lâu năm; tính toán lương phù hợp các chức danh mới được luật pháp quy định như Tổng thư ký Quốc hội, Phó tổng thư ký Quốc hội. Cần tính toán tương quan lương của cơ quan dân cử ở trung ương và địa phương đối với các cơ quan tư pháp đặc thù khác cùng cấp.

Trưởng ban chỉ Vương Đình Huệ đạo bày tỏ đồng tình phải làm rõ và phân biệt giữa tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất lương và các khoản phụ cấp có tính chất trợ cấp ưu đãi để minh bạch tiền lương và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Lương công chức đang cào bằng, dựa nhiều vào thâm niên và bằng cấp" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin