Liên quan BN 1342: Vietnamairlines có đang làm sai quy trình cách ly?

01/12/2020 11:46

Để xảy ra hậu quả có thêm 1 trường hợp dương tính do Vietnamairlines quản lý, đơn vị này có phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra tình trạng này?

BN1342 (BN cách ly do Vietnam Airlines quản lý tại số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14-18/11) dương tính với virus SARS-CoV-2 được bộ Y tế công bố vào chiều 29/11.

Chiều tối 30/11, bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 1347 là giáo viên tiếng Anh, bệnh nhân (BN) này có liên quan trực tiếp tới BN 1342.

Thông tin thêm với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, để xảy ra tình trạng này là do BN1342 đã không tuân thủ nghiêm các quy định cách ly tại nhà.

Theo bác sĩ, mỗi khu vực đều sẽ có quãng thời gian cách ly khác nhau. Tuy nhiên, việc vẫn đi ra ngoài và tiếp xúc với những người khác khi chưa hết thời gian cách ly của BN1342 là vì tâm lý chủ quan.

“Cả người cách ly và gia đình của người đó đều thấy ngoài cộng đồng đã lâu không xuất hiện ca mắc Covid-19 mới nên lơ là và chủ quan phòng dịch”, bác sĩ Khanh nhận định.

Chia sẻ thêm với PV, bác sĩ Khanh cho hay, thời điểm này, tuy chưa ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng người dân vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, lắng nghe thông báo từ các cơ sở y tế. Đặc biệt, tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan.

Nhận định về tình hình dịch bệnh hiện nay, Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, khi dịch bệnh còn bùng phát ở nhiều quốc gia, việc công dân nước ngoài vẫn nhập cảnh vào Việt Nam, thậm chí có những trường hợp nhập cảnh trái phép và người Việt Nam từ nước ngoài trở về thì chuyện phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng là điều không khó hiểu. Bởi vậy, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly, phòng bệnh và xử lý y tế đối với những người mang mầm bệnh.

Việc quan trọng lúc này là cần khai báo y tế một cách chính xác đối với những người có liên quan đến các ca bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, cách ly y tế, để tránh mầm bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.

"Trong quá trình cách ly y tế mà để các bệnh nhân tiếp xúc với nhau hoặc người bệnh tiếp xúc gần với người khác thì đây là sai sót nghiêm trọng có thể dẫn đến việc lây lan dịch bệnh trong khu vực cách ly và thậm chí ra ngoài cộng đồng. Bởi vậy, trong vụ việc này cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ y tế, người được phân công quản lý bệnh nhân vì để những người có nguy cơ mang mầm bệnh tiếp xúc gần với người khác", luật sư Cường nêu quan điểm.

Còn theo luật sư Diệp Năng Bình (đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), để xảy ra hậu quả như vậy, bên phía cách ly y tế do Vietnamairlines quản lý đã vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế (theo Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mới được ban hành năm 2020). Nếu đúng thông tin như phản ánh trong trường hợp này Vietnamairlines có thể bị phạt hành chính từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng vì đã không tuân thủ đúng quy định cách ly của bộ Y tế.

Đồng thời trường hợp BN 1342 cũng đã vi phạm quy định cách ly của bộ Y tế. "Với trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tập thể", luật sư Bình cho hay.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/lien-quan-bn-1342-vietnamairlines-co-dang-lam-sai-quy-trinh-cach-ly-a498290.html

Bạn đang đọc bài viết "Liên quan BN 1342: Vietnamairlines có đang làm sai quy trình cách ly?" tại chuyên mục Lăng kính Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin