Lãnh đạo Hội Luật gia VN và đại diện PCA tại Việt Nam trao đổi kinh nghiệm và đề xuất hợp tác một số lĩnh vực pháp lý

12/03/2024 16:04

(Pháp lý). Sáng ngày 13/03/2024, tại trụ sở Hội Luật gia VN, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam – TS. Nguyễn Văn Quyền đã tiếp và làm việc với ngài Neil Nucup - Trưởng Văn phòng Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi thông tin hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong một số lĩnh vực pháp luật quốc tế . Chủ tịch HLGVN cũng mong muốn PCA hỗ trợ Hội Luật gia Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực pháp luật quốc tế thông qua các đợt tập huấn, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm... và hỗ trợ , chia sẻ kinh nghiệm với Hội Luật gia Việt Nam trong chủ trì soạn thảo Luật Trọng tài thương mại sửa đổi...

1-1710234174.jpg

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền chủ trì tiếp và làm việc với ngài Neil Nucup – Trưởng đại diện Văn phòng trọng tài thường trực PCA tại VN

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền thông tin, hiện nay HLGVN đang xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài Thương mại, trong đó, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Do đó, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam mong muốn sẽ có được sự trợ giúp của PCA để tiếp cận kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng đề cương luật trọng tài của các nước, đặc biệt là những kinh nghiệm trong việc xây dựng Luật trọng tài của các nước. Đồng thời mong muốn PCA hỗ trợ Hội Luật gia Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực pháp luật quốc tế thông qua các đợt tập huấn, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm...

Chia sẻ về mong muốn hợp tác của PCA với Hội Luật gia Việt Nam trong thời gian tới, ông Neil bày tỏ rất vui mừng khi được đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Việt Nam trở thành địa điểm pháp lý trọng tài trên thế giới.

Ông Neil Nucup cho biết, đã nghiên cứu về Luật Trọng tài thương mại và Luật trọng tài thương mại có các điều khoản về quản lý các hoạt động của trọng tài nước ngoài và mong muốn có sự thống nhất giữa Luật Trọng tài thương mại và Hiệp định PCA đã ký kết với Chính phủ Việt Nam.

“Từ đó, PCA rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, thể hiện thông qua sự gắn bó khăng khít với Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam cũng như có những hoạt động với Bộ Ngoại giao, như hoạt động tập huấn vào tháng 6/2023 với sự tham gia của các công chức từ các Bộ, ban ngành liên quan. PCA mong muốn tiếp tục hoạt động này mỗi năm”, ông Neil chia sẻ.

Tòa Trọng tài thường trực, viết tắt là PCA (Permanent Court of Arbitration) là một tổ chức quốc tế liên chính phủ với 122 thành viên có trụ sở tại La Hay, Hà Lan. PCA có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư. PCA đã hỗ trợ giải quyết nhiều tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực như biên giới, lãnh thổ, phân định biển, kinh tế - đầu tư. PCA hiện có trụ sở chính tại Cung điện Hòa Bình, thủ đô La Hay của Hà Lan và 5 văn phòng tại Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore, Vienna (Áo) và Hà Nội.

Trong thời gian gần đây thông qua các sự kiện tại Việt Nam, PCA đã giới thiệu với các bên về trọng tài viên của Việt Nam để các bên cân nhắc chỉ định. PCA cũng hy vọng thông qua hoạt động này sẽ thu hút các bên đến Việt Nam để giải quyết tranh chấp, thúc đẩy vị thế của Việt Nam.

Chủ tịch HLGVN Nguyễn Văn Quyền mong muốn thời gian tới Hội Luật gia Việt Nam sẽ có cơ hội được trao đổi, gắn bó với PCA. Đồng thời, nâng cao việc đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia Hội Luật gia Việt nam có kinh nghiệm quốc tế trong giải quyết tranh chấp quốc tế trong lĩnh vực công, Nhà nước.

Về vấn đề này, Trưởng Văn phòng PCA tại Việt Nam cho biết rất sẵn sàng được hỗ trợ Hội luật gia Việt Nam. Tháng 4 tới đây, PCA Việt Nam sẽ đón nhận sự ghé thăm của một thành viên tại trụ sở chính ở La Haye (Hà Lan), rất sẵn sàng cung cấp các hoạt động về tập huấn.

Kết thúc cuộc làm việc, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam và Đại diện Tòa trọng tài thường trực PCA Việt Nam đều bày tỏ mong muốn hai bên sẽ thường xuyên làm việc, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực pháp luật Quốc tế.

2-1710234179.jpg

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, đại diện hai bên đã trao cho nhau những món quà kỷ niệm và chụp ảnh để lưu lại những hình ảnh đẹp trong chuyến thăm và làm việc.

Thành Chung
Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Hội Luật gia VN và đại diện PCA tại Việt Nam trao đổi kinh nghiệm và đề xuất hợp tác một số lĩnh vực pháp lý" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin