Kiểm tra tài sản 1.000 cán bộ cấp cao: “Không có vùng cấm, không né tránh”

29/05/2017 14:22

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy đã cho biết như vậy khi đề cập tới quy định mới của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

 Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy. Ảnh: Vietnamnet.
Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy. Ảnh: Vietnamnet.)

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết sẽ không có vùng cấm khi thực hiện quy định về kiểm tra, giám sát tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Bà Thuỷ nói:

- Đây là quy định của Bộ Chính trị và sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc với tất cả những đối tượng nằm trong quy định này. Không có vùng cấm, không có né tránh trong việc kiểm tra, giám sát nếu cán bộ có 3 yếu tố, căn cứ mà quy định đã nêu rõ.

Thưa bà, vậy có cần phải có đủ 3 căn cứ theo quy định mới tiến hành kiểm tra, xác minh cán bộ đó?

Không cần phải hội tụ đủ cả 3 căn cứ, chỉ cần 1 căn cứ là đã có thể kiểm tra. Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền thì sẽ tiến hành kiểm tra. Khi có đơn thư tố cáo có căn cứ việc người đó kê khai tài sản không trung thực sẽ tiến hành kiểm tra. Hoặc là khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản thì sẽ tiến hành kiểm tra.

Một trong những vướng mắc trong xử lý các án tham nhũng hiện nay chính là việc xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng. Quy định lần này liệu có giải quyết được vướng mắc này?

Quy trình nằm trong vụ án sẽ do các cơ quan tố tụng tiến hành và phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Khi đưa ra xét xử các điều kiện đó đã đầy đủ, đảm bảo các vụ việc đó được xét xử được khách quan, đúng quy trình, đúng người đúng tội.

Kế hoạch triển khai cụ thể quy định này Bộ Chính trị trong thời gian tới ra sao, thưa bà?

Mọi việc đều do thường trực Uỷ ban kiểm tra Trung ương bàn bạc, quyết định. Quy định mới ra ngày 23/5, hôm nay mới 29/5. Thường trực Uỷ ban cũng chưa họp nên hiện chưa có thông tin, kế hoạch cụ thể.

Với quy định này, chúng ta có lo ngại việc khi kiểm tra, giám sát đối với cán bộ cấp cao sẽ có e ngại, né tránh?

Đây là việc mà Uỷ ban kiểm tra Trung ương - cơ quan trực tiếp được giao nhiệm vụ. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành kiểm tra theo đúng quy định của Đảng về quy trình kiểm tra, không có vùng cấm đồng nghĩa với việc không có né tránh.

Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành quy định 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Có khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện này.

Công việc này được tiến hành nếu có 3 yếu tố: cơ quan thẩm quyền ban hành kế hoạch; xuất hiện đơn thư về việc kê khai tài sản không trung thực; cán bộ có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản.

Cũng theo lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, sau khi có quy định của Bộ Chính trị, các tỉnh sẽ có quy định giao nhiệm vụ cho Uỷ ban Kiểm tra các tỉnh làm nhiệm vụ này. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương hàng năm vẫn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đối với cấp ủy, ban thường vụ và ủy ban cấp dưới.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Kiểm tra tài sản 1.000 cán bộ cấp cao: “Không có vùng cấm, không né tránh”" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin