Hà Nội quyết liệt xử lý nợ đọng BHXH

02/01/2018 08:20

Mặc dù, tỷ lệ nợ BHXH trên địa bàn Hà Nội vẫn xếp ở mức cao (2.963 tỷ đồng), nhưng so với cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ này trong năm 2017 đã giảm 25,2%, tương đương 719 tỷ đồng.

  Bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Ảnh: ST
Bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Ảnh: ST)

Có được kết quả trên là do, thời gian qua, BHXH Thành phố đã có nhiều giải pháp để thu hồi nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã tổ chức 275 cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp với DN, NLĐ về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại 30 quận, huyện, thị xã. Tại UBND các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban trên địa bàn tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại các DN; ban hành các quyết định thanh tra, kiểm tra tại 561 đơn vị với số tiền nợ 139,1 tỷ đồng, thu hồi được 58,4 tỷ đồng.

BHXH thành phố cũng tăng cường công tác truyền thông để người dân và đơn vị DN nắm được nghĩa vụ, quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT; công khai danh sách các DN nợ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đồng thời, gửi văn bản đôn đốc thu nợ đến hơn 184.000 đơn vị, DN nợ BHXH và cử cán bộ trực tiếp thu tại 5.400 đơn vị, DN, nên đã thu hồi được 1.400 tỷ đồng. Thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 182 đơn vị có số tiền nợ BHXH, BHYT là 182,1 tỷ đồng, thu hồi được 47,3 tỷ đồng và thực hiện kiểm tra tại 812 đơn vị có số tiền nợ 331,2 tỷ đồng, thu hồi được 111,9 tỷ đồng…

Hiện BHXH Hà Nội đang tích cực, chủ động thu thập hồ sơ, chứng cứ vi phạm, gian lận (theo Điều 214, Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015) đối với những đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT để năm 2018 khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, sẽ chuyển hồ sơ để cơ quan Công an thực hiện các thủ tục khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật.

Với hàng loạt những giải pháp mạnh, số tiền nợ BHXH trên địa bàn TP.Hà Nội có chiều hướng giảm mạnh. Trong thời gian tới, đại diện BHXH Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với các đơn vị nợ; xử lý vi phạm đối với các đơn vị sau thanh tra, kiểm tra không khắc phục nợ, vi phạm Luật lao động, Luật BHXH; tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin để có được kết quả cao hơn và đem lại sự hài lòng cho đối tượng thụ hưởng trên địa bàn Thủ đô.

Để giảm nợ BHXH đã phối với cơ quan thuế, công an trong công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội. Năm 2017 BHXH và Công an thành phố đã tăng cường phối hợp kiểm tra trên 150 đơn vị nợ BHXH, BHYT với số nợ hàng trăm tỷ đồng, sau kiểm tra đã thu được khoảng 40% tổng số nợ. Hiện BHXH Hà Nội đang tích cực, chủ động thu thập hồ sơ, chứng cứ vi phạm, gian lận đối với những đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT để chuyển hồ sơ để cơ quan công an thực hiện các thủ tục khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật.

BHXH TP. Hà Nội cũng tích cực tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; Thực hiện phổ biến quy định tại Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 (xử lý phạt tù tội trốn đóng, nợ đọng BHXH và tội gian lận BHYT); đề nghị giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước pháp luật việc quản lý sử dụng Quỹ BHYT, việc đề nghị thanh toán BHYT các chi phí khám chữa bệnh không đúng quy định nhất là thực hiện không đúng, không đủ quy trình chuyên môn do Bộ Y tế quy định…

PV

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội quyết liệt xử lý nợ đọng BHXH" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin