Hà Nội: Khai thác thêm 9.644 DN tham gia BHXH cho NLĐ

Đến cuối năm 2017, trên địa bàn Hà Nội có 73.754 đơn vị, DN, với 1.454.137 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 6.102.954 người tham gia BHYT, đạt gần 84% dân số. Trong đó, chỉ riêng năm 2017, BHXH Hà Nội đã khai thác thêm được 9.644 DN với hơn 29.000 lao động tham gia BHXH, BHYT (tăng 6.987 DN so với cùng kỳ năm 2016). Trong vòng 5 năm gần đây, đặc biệt là năm 2017, BHXH Hà Nội rất chú trọng công tác truyền thông; công khai danh sách các DN nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát tờ rơi và tăng cường đối thoại trực tiếp với các DN. Tùy theo từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, BHXH Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền đối thoại trực tiếp với nội dung phù hợp.

 Hà Nội tăng cường truyền thông cho người tham gia BHXH. Ảnh: ST
Hà Nội tăng cường truyền thông cho người tham gia BHXH. Ảnh: ST)

Nhiều DN ở các KCX - KCN sau khi đối thoại trực tiếp đã tích cực thu xếp nguồn tài chính để truy đóng BHXH, BHYT nên những bế tắc trong việc giải quyết chế độ trợ cấp BHXH, BHYT cho NLĐ được khơi thông. Nhiều quận, huyện, xã, phường sau khi đối thoại trực tiếp, người dân đã tự nguyện đi đăng ký tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân tăng nhanh, nhất là nhóm đối tượng BHYT hộ gia đình.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 19-Ctr/TU của Thành ủy, nhằm đạt các chỉ tiêu cơ bản đến năm 2020 đạt từ 55% trở lên số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH, đạt từ 45% trở lên lực lượng lao động tham gia BHTN, đạt trên 90,1% dân số tham gia BHYT, đạt từ 70% trở lên DN tham gia BHXH, 100% HSSV tham gia BHYT từ năm học 2017-2018, giảm tỉ lệ nợ BHXH xuống dưới 4% số phải thu, BHXH TP.Hà Nội đã đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH triển khai các giải pháp quyết liệt thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ BHXH; tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp số 1460 giai đoạn 2017 - 2020. BHXH TP sẽ tích cực chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc việc rà soát, chỉ định thuốc, dịch vụ y tế hợp lý, đảm bảo chất lượng điều trị, tiết kiệm giảm chi phí bình quân 10% so với năm 2016 và tăng cường nâng cao năng lực, trách nhiệm của giám định viên, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí không đúng quy định, tùy mức độ có thể chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, BHXH TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại các DN để tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT và đôn đốc yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, phổ biến quy định tại Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 và công khai danh sách các DN nợ BHXH, BHYT trên các phương tiện truyền thông.

PV

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin