Google Korea phải nộp 500 triệu USD tiền phạt thuế

11/07/2020 07:40

Chi nhánh của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Google Inc. tại Hàn Quốc (Google Korea) đã phải nộp cho cơ quan thuế nước này 600 tỷ won (501 triệu USD) tiền thuế doanh nghiệp còn nợ đọng.

Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó hồi tháng 1/2020, Google Korea đã thanh toán tiền thuế sau khi Cơ quan Thuế Quốc gia (NTS) Hàn Quốc áp phạt công ty này vì không đóng thuế tương xứng với lợi nhuận mà công ty này kiếm được tại Hàn Quốc.

Mặc dù đã thanh toán, song Google Korea vẫn đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Thuế, song cơ quan này vẫn chưa đưa ra phán quyết về vụ việc. Toà án Thuế được khuyến nghị công bố bản án trong vòng ba tháng.

Google Korea được phép khởi kiện ra một tòa án Seoul để phản đối phán quyết nghiêng về phía NTS. Google Korea có thể lấy lại tiền nếu quy định của tòa án này chống lại Cơ quan thuế.

Trọng tâm của vấn đề là liệu Google Korea có “địa điểm kinh doanh cố định” tại Hàn Quốc hay không. Google Korea và các công ty công nghệ thông tin toàn cầu khác cho rằng họ không phải chịu thuế ở Hàn Quốc vì máy chủ của họ được đặt ở nước ngoài.

Tuy nhiên, NTS đã quyết định áp phạt tiền thuế đối với Google Korea, với lý do các máy chủ đó hầu như hoạt động ở “các nước kinh doanh” bất chấp việc địa chỉ ở nước ngoài.

Cơ quan thuế Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra về Google Korea từ cuối năm 2018. Seoul cũng đã nỗ lực để giải quyết vấn đề được gọi là xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS), hay các chiến lược tránh thuế mà tận dụng các lỗ hổng và sự không phù hợp trong các quy định thuế để chuyển lợi nhuận sang các địa điểm có thuế thấp hoặc không có thuế./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/google-korea-phai-nop-500-trieu-usd-tien-phat-thue/162366.html

Bạn đang đọc bài viết "Google Korea phải nộp 500 triệu USD tiền phạt thuế" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin