EU và Anh còn nhiều mâu thuẫn về thương mại

17/06/2020 07:22

Theo BBC, Anh đang trong giai đoạn chuyển tiếp để hoàn tất Brexit vào cuối năm 2020 nhưng tới nay giữa Anh và EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về hiệp định thương mại song phương.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, về mặt thực tế, Anh vẫn là thành viên của liên minh thị trường và hải quan duy nhất của EU. Vào cuối tháng 6, Anh và EU sẽ quyết định xem có gia hạn thêm thời gian chuyển tiếp hay không. Chính phủ Anh từ lâu đã từ chối ý tưởng gia hạn. Vì vậy, còn 6 tháng để đàm phán, ký và đóng dấu các thông số về mối quan hệ tương lai của Vương quốc Anh với đối tác thương mại lớn nhất và gần nhất.

Ảnh minh họa

Ngay bây giờ, các cuộc đàm phán thương mại EU - Anh đang ở tình trạng bế tắc. Chính phủ Anh bác bỏ yêu cầu của EU đối với các quy định cạnh tranh và đánh bắt cá vì cho rằng EU không tôn trọng chủ quyền quốc gia sau Brexit của Anh.

Theo báo chí Anh, hầu hết các nhà ngoại giao đều cho rằng tiến trình đàm phán sắp tới cũng khó có thể thu hẹp khoảng cách bất đồng giữa hai bên. Thực tế này khiến thời hạn chót vào cuối năm để đạt được một thỏa thuận thương mại càng trở nên xa vời. Khi giai đoạn chuyển tiếp được đề xuất lần đầu tiên, phương án đưa ra là kéo dài 21 tháng. Nhưng hiện chỉ còn hơn 6 tháng để hai bên đạt được thỏa thuận, mà thực tế cho thấy là quá gấp để kịp đàm phán và phê chuẩn từ hai phía.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/eu-va-anh-con-nhieu-mau-thuan-ve-thuong-mai-a103027.html

Bạn đang đọc bài viết "EU và Anh còn nhiều mâu thuẫn về thương mại" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin