'Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ là động lực của nền kinh tế'

11/09/2017 14:12

Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone nói rằng các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là động lực cho nền kinh tế và vì thế chính phủ Canada luôn chú trọng các doanh nghiệp này.

Trong Hội thảo "Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới và năng động tại khu vực APEC" diễn ra ở TP.HCM vào ngày 11/9, Đại sứ Kitnikone cho biết chương trình nghị sự của chính phủ Canada luôn chú trọng phát triển khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

"Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là thành tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và là động lực của cả nền kinh tế", bà Kitnikone cho biết.

Theo bà, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thường năng động, sáng tạo nhưng thị trường của họ phần lớn là thị trường địa phương. Các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ trong việc huy động vốn và tiếp cận các thị trường khu vực và toàn cầu.

 Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone. Ảnh: Hải An.
Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone. Ảnh: Hải An.)

Ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết hiện có 110 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại các nền kinh tế APEC và đối tượng này chiếm đến 98% doanh nghiệp, đóng góp 70% giá trị xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm cho 54% dân số khu vực.

Cũng trong hội thảo này, các đại biểu đã nhấn mạnh vai trò của phụ nữ và những người trẻ tuổi trong việc thúc đẩy khởi nghiệp. Dù vậy, gần 156 triệu thanh niên ở các nước đang phát triển hiện sống trong cảnh nghèo khó. Trong khi đó, phụ nữ ở các nền kinh tế trong APEC vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn để khởi nghiệp, tiếp cận các thị trường, phát triển kỹ năng bản thân hoặc vươn đến vị trí lãnh đạo.

Internet cũng được xem là một động lực quan trọng trong bối cảnh APEC đang được kết nối hơn bao giờ hết. Hiện có 3 tỷ người được kết nối Internet trong các nền kinh tế APEC và con số này dự kiến sẽ tăng lên thành 5 tỷ người vào năm 2025. Internet giúp các doanh nghiệp hạn chế chi phí, nâng cao năng suất. Ông Dũng cho biết các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao và Internet đang tăng trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với các doanh nghiệp không sử dụng công nghệ.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "'Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ là động lực của nền kinh tế'" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin